โฆษกรบ.ชี้กลุ่มนักศึกษาไปอุทยานราชภักดิ์จัดกิจกรรม ไม่ได้การตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Monday December 7, 2015 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นัดนั่งรถไฟไปยังอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่า อยากให้สังคมได้เข้าใจและรู้เท่าทันเรื่องของการเมือง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด เชื่อว่า ทุกคนตระหนักดีว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้หวังผลอะไร การเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ไม่ใช่การตรวจสอบ เพราะเมื่อไปถึงอุทยานราชภักดิ์ ก็ไม่พบอะไร ดังนั้น จึงถือว่าเป็นเพียงการจัดกิจกรรมเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ครั้งนี้ พบว่า ประชาชนที่ร่วมเดินทางไปในขบวนเดียวกันต่างเบื่อหน่าย ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงจำเป็นต้องควบคุมตัวก่อนถึงอุทยานราชภักดิ์ เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม เนื่องจากเพียงแค่การรวมตัวทางการเมืองเกิน 5 คนก็นับว่า ผิดกฎหมายแล้ว แต่หากฝ่ายความมั่นคงนิ่งเฉยให้จัดกิจกรรมได้ กลุ่มเหล่านี้อาจทำผิดกฎหมายมากกว่านี้ และอาจถูกลงโทษ จะเป็นการตัดอนาคตกลุ่มนักศึกษา ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดขึ้น การควบคุมตัวไม่ได้มีความรุนแรง เชื่อว่า เป็นเพียงการระงับยับยั้งแค่ระยะหนึ่ง อีกไม่นานก็น่าจะปล่อยตัว

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การดำเนินการของฝ่ายความมั่นคง เป็นการละเมิดสิทธิ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของการละเมิดสิทธิเสรีภาพ แต่กิจกรรมนี้เป็นการสร้างความปั่นป่วนและสับสนทางการเมือง สิ่งที่คนไทยยอมรับที่ผ่านมา คือรัฐบาลกำลังหยุดความขัดแย้ง แต่กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นอิสระที่เกินเลยของสังคม จึงไม่ต้องการให้ประเทศกลับสู่วังวนเดิมอีก ขอให้ทุกฝ่าย รวมทั้งประชาชนและสื่อมวลชน ช่วยกัน อย่าตกเป็นเครื่องมือของใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ