นายกฯ ร่วมงานเลี้ยงปีใหม่สื่อทำเนียบ ยันเร่งแก้ปมราคายาง ปัดใช้ม.44

ข่าวการเมือง Friday January 8, 2016 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ร่วมงานเลี้ยงฉลองวันปีใหม่ 2559 ที่จัดโดยสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ภายใต้แนวคิดงานวันเด็ก พร้อมได้อวยพรปีใหม่ให้สื่อมวลชนว่า ขอให้ทุกวันเป็นวันที่มีความสุข ประสบความสำเร็จสมความปรารถนาและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และขออวยพรให้กับประเทศไทยด้วย ซึ่งเป็นที่ทำให้ทุกคนได้อยู่อาศัยอย่างมีเสรีภาพ ขณะเดียวกันขอให้มีการสร้างสังคมที่ปลอดภัย นำเสนอข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้ตัดสินใจ เพราะปัญหาขณะนี้มีทั้งเรื่องราคายางพารา และเรื่องพระ ที่กำลังจะต้องแก้ปัญหา ดังนั้นอย่าไปสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้น

ส่วนการทำงานรัฐบาลนั้นจะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าจะทำได้ทั้งหมดหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือทำได้มากเท่าไร นั่นคือความภูมิใจ ส่วนมรดกความดีก็เป็นสิ่งที่สะสมไว้ให้ลูกหลาน ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ แม้ช่วงวันหยุดราชการตนเองก็ไม่ได้หยุดคิดในการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้ทุกหน่วยงานเดินหน้า ทั้งในส่วนของแม่น้ำ 5 สาย และการปฎิรูป ที่จะต้องนำไปสู่ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง สามารถเป็นประชาธิปไตยที่แก้ปัญหาให้กับประเทศ ยืนยันว่าอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุผลในการเข้ามาทำหน้าที่และได้เลือกทำในสิ่งที่ยากคือการทำหน้าที่รัฐบาล แต่จะทำให้ง่ายสำหรับประชาชนในการใช้ชีวิตในอนาคต และไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอีก ซึ่งต้องช่วยกันในการเดินหน้าเรื่องปฎิรูป ซึ่งถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นและความสำเร็จต้องใช้เวลานับ 20 ปี

สำหรับการแก้ปัญหาราคายางพาราที่มีการเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 ในการแก้ปัญหานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะขณะนี้รัฐบาลได้ใช้งบประมาณที่มีอยู่ 2.5 ล้านล้านบาทสำหรับงบประจำไปแล้ว 2 ล้านล้านบาท ซึ่งงบประมาณเหลืออยู่อย่างจำกัด และจำเป็นต้องใช้ในการดูแลด้านอื่นๆ ด้วย หากนำเงินไปอุดหนุนในด้านนี้เรื่องเดียวย่อมส่งผลและบิดเบือนกลไกตลาดได้ และจะขึ้นภาษีก็ทำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ตนเองเข้าใจถึงความลำบากของเกษตรกรทั่วประเทศ แต่ไม่อยากให้ออกมาเรียกร้อง ประท้วง หรือข่มขู่ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลเองก็พยายามแก้ปัญหาให้อยู่ โดยการนำผลผลิตยางใช้ในวัตถุดิบในการใช้ทำถนน ถุงมือยาง พื้นรองอ่างเก็บน้ำ ซึ่งต้องใช้มาตรการจูงใจให้กับผู้ผลิต และได้ดำเนินการสั่งการไปแล้วและภายในสัปดาห์หน้าจะมีได้ข้อสรุปออกมา พร้อมทั้งมีแนวคิดที่จะนำเกษตรกรชาวสวนยางจากทุกภาคที่ปลูกพืชชนิดอื่นๆบนพื้นที่ทำสวนยางแล้วประสบความสำเร็จ ลงไปถ่ายทอดวิธีการให้กับเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศด้วย

สำหรับบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลได้มีการจัดเตรียมจัดสถานที่ให้เด็กๆ ได้มาร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติในวันพรุ่งนี้กันเกือบเต็มพื้นที่ ซึ่งไฮไลท์นอกจากการได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีแล้ว ปีนี้ยังยกขบวนหุ่นจำลองไดโนเสาร์เคลื่อนไหวกว่า 20 ตัว และว่าวงูยักษ์มาให้เด็กๆ ได้ชมกัน นอกจากนี้ยังมีสแตนดี้นายกรัฐมนตรีจัดวางอยู่รอบทำเนียบรัฐบาลให้เด็กและผู้ปกครองได้ถ่ายรูปด้วย โดยจะเริ่มงานตั้งแต่ 08.00-15.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ