"วิษณุ"เตรียมนัดหารือจัดทำประชามติสัปดาห์หน้า-แนะกรธ.ขยับโรดแมพเลือกตั้ง ไม่ต้องรอกม.ลูกครบ

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมนัดคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.), สำนักงบประมาณ, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.), กระทรวงยุติธรรม และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มาร่วมหารือในประเด็นเกี่ยวกับการจัดทำประชามติ และข้อเสนอของ กกต.ที่จะให้รัฐบาลเอาผิดกับผู้ที่รณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญในต้นสัปดาห์หน้า

โดยขณะนี้ผู้ที่รณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญยังไม่มีกฎหมายบัญญัติเอาผิดไว้ เพราะบางครั้งอาจเป็นการแสดงความคิดเห็น หรือใช้สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ดังนั้นจะต้องพิจารณาดูถึงวิธีการรณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ และการออกกฎหมายเอาผิดในเรื่องดังกล่าวก็สามารถทำได้ไม่ยาก

ส่วนความเห็นของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเสนอไปยัง กรธ.นั้น ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ กำลังรวบรวมเสนอมาให้ตนเองภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ โดยไม่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.อีกครั้ง เบื้องต้นรัฐบาลจะเสนอให้เพิ่มหมวดที่เกี่ยวข้องกับการปฎิรูปไว้ในร่างรัฐธรรมนูญแทนการใส่ไว้ในบทเฉพาะกาล

นอกจากนี้จะเสนอ กรธ.ขยับโรดแมปของ กรธ.ให้มาใกล้เคียงกับโรดแมพของรัฐบาลที่จะให้เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งในเดือน ก.ค.60 ซึ่งสามารถร่นเวลาได้ โดยใช้แนวทางการออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อจัดการเลือกตั้ง และระหว่างที่มีการจัดการเลือกตั้งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณากฎหมายที่เหลือให้แล้วเสร็จ เพื่อให้กฎหมายลูกทั้งหมดจะสามารถบังคับใช้ได้ทันกับรัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ