คลังเสนอ ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นศก.รอบใหม่-บ้านประชารัฐ/แรงงานขอปรับค่าแรง 20 สาขา

ข่าวการเมือง Tuesday March 22, 2016 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานตามปกติ ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1 (Mekong-Lanxang Cooperation: MLC) และการประชุม Boao Forum for Asia ที่เมืองซานย่าและเมืองโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน ระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2559

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการใช้จ่ายในส่วนของการท่องเที่ยว ร้านอาหาร เพื่อเป็นมาตรการช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์

นอกจากนี้ จะเสนอการแจกเงินให้กับข้าราชการระดับล่างและระดับกลางที่ไม่มีเงินประจำตำแหน่งจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน ประมาณคนละ 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,000 ล้านบาท

รวมทั้งโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งเป็นการปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 700,000 บาท และไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยจะปล่อยกู้ผ่าน 3 ธนาคาร คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเฉลี่ยไม่เกิน 3-4% ช่วงเวลา 6 ปีแรก

และการจัดสรรเงินกองทุนหมู่บ้านเพิ่มเติมรอบใหม่ โดยนำเงินในส่วนของเงินตำบลละ 5 ล้านบาท ที่ทำสัญญาไม่ทันวันที่ 31 มี.ค.นี้ และเงินลงทุนปีงบประมาณ 2559 ที่ก่อหนี้ไม่ทันวันที่ 31 มี.ค.นี้ แต่ต้องเป็นกองทุนหมู่บ้านที่มีโครงการพร้อมดำเนินการแต่ยังไม่ได้เงินจัดสรรและไม่ซ้ำโครงการ

กระทรวงแรงงาน เสนอครม. พิจารณาเห็นชอบตามที่บอร์ดค่าจ้างมีมติกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม รวม 20 สาขาอาชีพ ตั้งแต่ 360-550 บาท คือ 1. กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 4 สาขา 2. กลุ่มชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ 4 สาขา 3.กลุ่มยานยนต์ 4 สาขา 4. กลุ่มอัญมณี 4 สาขา และ 5. กลุ่มโลจิสติกส์ 4 สาขา

กระทรวงสาธารณสุข เสนอครม.ให้คนเมาบำเพ็ญประโยชน์ในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังเตรียมพิจารณา,โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด/โครงการฝึกอบรมหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน, ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย, การปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารออมสิน

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) รายงานผลกรณีบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่ชำระเงินค่าประมูล 4G บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ซ ภายในระยะเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ ครม.จะมีการหารือมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์รวมถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ