"วิษณุ"พอใจมติ กรธ.แก้รัฐธรรมนูญแม้ไม่รับข้อเสนอทั้งหมด มั่นใจผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Wednesday March 23, 2016 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พอใจกับมติของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่รับข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นมติจากที่ประชุมแม่น้ำ 4 สาย แม้จะไม่ได้พิจารณาปรับแก้ตามข้อเสนอทั้งหมดก็ตาม แต่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ส.ว.สรรหา 250 คน เป็นประเด็นที่ คสช.ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับ 1 การที่ กรธ.รับข้อเสนอให้มี ส.ว.สรรหาเพียง 200 คน และให้เลือกมาจากสาขาอาชีพอีก 50 คนก็ใกล้เคียงกับที่ คสช.เสนอไป โดยอยากให้ดูน้ำหนักของแต่ละประเด็น ซึ่งตนเองพยายามเข้าใจอย่างเป็นธรรม ซึ่งทาง กรธ.ก็ได้เดินสายชี้แจงกับประชาชนทั่วประเทศไปแล้ว

"ถ้าเป็นไปตามโฆษก กรธ.แถลงน่าพอใจ เพราะใกล้เคียงที่ คสช.บอกไป กรธ.ก็พยายามทำดีที่สุด ในส่วนตัวผมรับได้" นายวิษณุ กล่าว

ส่วน ส.ว.สรรหา จะมีพร้อมกับการเลือก ส.ส.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้รอดูรัฐธรรมนูญฉบับเต็มว่าเป็นอย่างไร หรืออาจมีกำหนดไว้ในกฎหมายลูก ดังนั้นต้องรอความชัดเจนเมื่อรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็มนั้น กรธ.จะส่งมาให้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ซึ่งน่าจะเห็นภาพรวมทั้งหมด

นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญน่าจะผ่านประชามติ เพราะทุกฝ่ายเห็นว่าบ้านเมืองมีความสงบแล้ว ควรจะมีการเลือกตั้ง และ คสช.ได้กำหนดไว้ในโรดแมปว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 แต่หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจ

ขณะเดียวกันยังไม่มีการประเมินฐานเสียงของพรรคการเมืองที่จะออกมาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายวิษณุเชื่อว่า ไม่มีใครอยากให้รัฐธรรมนูญไปตายเอาดาบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ