"ประวิตร"เชื่อนศ.เคลื่อนไหวต้านรัฐธรรมนูญมีเบื้องหลัง สั่งคสช.ตามเช็ก

ข่าวการเมือง Wednesday April 6, 2016 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีกลุ่มนักศึกษาเสรีประชาธิปไตยและกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ สร้างความปั่นป่วนระหว่างนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปาฐกถาถึงกรอบแนวความคิดร่างรัฐธรรมนูญของกรธ.ที่สถาบันเอเชียตะวันอกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ทางฝ่ายความมั่นคงต้องดูแลกันไป แต่ตนได้บอกแล้วว่า รัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ชัดเจนไม่ให้มีการเคลื่อนไหวทั้งการสนับสนุนหรือต่อต้านต้องไม่มี ซึ่งนายมีชัย เองก็ไปทำความเข้าใจกับนักศึกษา เรื่องนี้ไม่เป็นไรถ้านักศึกษามีจิตใจบริสุทธิ์ก็ว่ากันไป แต่ถ้ามีเบื้องหลังก็ต้องมาว่ากัน มีเบื้องหลังที่ต้องการทำอย่างนู้นอย่างนี้ หรือมีคนที่คอยดำเนินการอยู่ข้างหลัง เรื่องนี้ทางคสช.ต้องไปสืบดูว่าเป็นใครแล้วมาว่ากัน

ส่วนการเคลื่อนไหวยังเป็นกลุ่มนักศึกษาหน้าเดิมที่ออกมาสร้างความปั่นป่วน ทางคสช.จะดำเนินการอย่างไรเพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหวเกรงว่าจะเกิดการลิดรอนสิทธิ์ นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราไม่เคยลิดรอนสิทธิ์ใครได้พูดมาหลายครั้งแล้ว แต่ที่เราดำเนินการอยู่ในอำนาจของรัฐธรรมนูญทั้งหมดเพราะเราไม่ให้มีการโฆษณาชวนเชื่อหรือต่อต้าน ซึ่งคณะกรรรมการร่างรัฐธรรมนูญก็มีความจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าเชื่อหรือไม่กลุ่มนักศึกษาที่ออกมาป่วนมีเบื้องหลังเพราะไม่อยากให้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนมีความเชื่ออยู่แล้วว่าต้องมีเบื้องหลัง แต่ตนไม่ได้ไปว่านักศึกษาเพราะต่อไปเขาโตขึ้นเขาอาจจะรู้จักและเข้าใจอะไรดีขึ้น เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นก็เป็นเรื่องธรรมดาซึ่งก็ต้องดูรอบบ้านเราด้วยว่าเขาทำกันอย่างไร ในเรื่องของการเปลี่ยนผ่าน 5 ปีตนบอกแล้วว่าขอแค่ 5 ปีที่ดำเนินการด้านยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศ ซึ่งก็ทำไม่ได้สักที แต่ไม่เป็นไรในเมื่อเป็นเรื่องของความคิดก็ว่ากันไปแต่อย่าให้มีเบื้องหลังหรือรู้ว่าใครต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นเจอดีแน่

ขณะนี้ ทางคสช.เขากำลังพิจรณาดูว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เพราะเด็กเหล่านี้เราก็ไม่อยากไปยุ่งเพราะเขาเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ก็เป็นได้

ส่วนนายมีชัย แสดงความกังวลถึงการเดินสายชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญซึ่งอาจมีกลุ่มอื่นๆที่ไม่ใช่นักศึกษามาปั่นป่วน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าทำไม่ได้ บอกแล้วไงว่าไม่ได้ อยากให้ทำตามรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ อะไรที่มันขัดแย้งก็ขอให้อย่าทำ แต่ถ้ามาถามเรื่องรัฐธรรมนูญข้องใจสามารถถามได้แต่ไม่ใช่ว่าจะไปรณรงค์สนับสนุนหรือรณรงค์ไม่เอารัฐธรรมนูญเรื่องนี้ทำไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ