คมนาคม ชงโครงการรถไฟทางคู่ประจวบฯ-ชุมพรวงเงิน 1.72 หมื่นลบ.เข้า ครม.วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม โดยกระทรวงคมนาคมจะเสนอขออนุมัติดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ 6 อำเภอใน 2 จังหวัด เช่น อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อ.ทับสะแก อ.บางสะพานน้อย อ.ปะทิว และมีสถานี 21 จุด วงเงิน 1.72 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีกำหนดประกวดราคาไม่เกินเดือน ส.ค.59 ลงนามในสัญญาเดือน ก.ย.59 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 62

นอกจากนั้น ยังมีวาระการพิจารณาที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกความตกลงว่าด้วยมาตรการของรัฐเจ้าของท่า เพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) และโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ, การให้สิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับแก่กรมวิชาการเกษตรในการจำหน่ายพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิตการแก้ไขปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด

นอกจากนี้ ยังจะขออนุมัติหลักการในการดำเนินงานตามแผนงานฟื้นฟูและพัฒนาบึงบอระเพ็ด และขออนุมัติงบกลางปี 2559 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินการตามแผนระยะเร่งด่วน

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการกำจัดโรคไข้มาลาเรียประเทศไทย

ครม.ยังจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สำคัญ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (แก้ไขเพิ่มเติมกรณีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีและฉ้อโกงภาษีตามข้อเสนอ FATF) , ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (แก้ไขเพิ่มเติมการอุธรณ์ฎีกา), ร่าง พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และ ร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดจำนวนเงินฝากทีได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป และ ร่าง พ.ร.ฎ.การจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) รวมถึงการพิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรมประชาสัมพันธ์การจัดงาน Startup Thailand 2016 ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ