สนช.ส่งตัวแทนร่วม กรธ.เดินสายชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ-คำถามพ่วงประชามติ

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า คณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นประธานฯ ได้ประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางวิธีการดำเนินงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คำถามเพิ่มเติมของ สนช.หลังจาก สนช.เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา เห็นควรให้เสนอประเด็นคำถามเพิ่มเติมเพื่อประกอบการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

นายสุรชัย ชี้แจงว่า ตามที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 กำหนดให้ สนช.ทำหน้าที่ชี้แจงคำถามพ่วงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ สนช.จะใช้วิธีการเผยแพร่ผ่านเวทีต่างๆ ที่ทาง กรธ.ได้กำหนดไว้ร่วมกัน แต่จะจัดสรรเวลาแยกกันซึ่งจะต้องประสาน กรธ.ต่อไป และจะนำข้อมูลที่ได้จากการหารือกับ กรธ.ไปพิจารณาใน กมธ.ฯอีกครั้ง และเนื่องจาก กรธ.ได้กำหนดกลุ่มพื้นที่จังหวัดต่างๆ ในการลงพื้นที่ 9 กลุ่มจังหวัด ตนเองจึงทำหนังสือถึงสมาชิกเพื่อรับทราบความประสงค์ว่าสมาชิกคนใดจะร่วมภารกิจดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดใดบ้าง

นายสุรชัย กล่าวว่า กระบวนการจากนี้ ในสัปดาห์หน้าผู้ประสานงานแต่ละกลุ่มจะนัดหมายสมาชิกเพื่อประชุมในกลุ่มของตัวเอง จากนั้น วันที่ 21 พ.ค. กมธ.ฯจะกำหนดรายละเอียดวันเวลาที่แต่ละกลุ่มจะลงพื้นที่ รวมถึงรูปแบบ แนวทาง วิธีการเผยแพร่ ให้ประชาชนรับทราบคำถามเพิ่มเติม ส่วนเหตุผลที่ต้องมีคำถามเพิ่มเติม เพราะนายกรัฐมนตรี คือหัวหน้าที่ทำให้การปฏิรูประเทศประสบผลสำเร็จ ตามยุทธศาสตร์ชาติต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี จึงวางรากฐานการปฏิรูปได้อย่างเป็นรูปธรรม และรัฐสภาประกอบด้วย ส.ส. และ ส.ว.กำกับให้มีการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ จึงกำหนดให้ ส.ส. ส.ว. ทำหน้าที่เลือกนายกฯ

สำหรับการลงพื้นที่อธิบายชี้แจงคำถามพ่วงของ สนช.จะเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.ถึงวันที่ 7 ส.ค. ส่วนการใช้งบเบิกจ่ายสมาชิกสามารถปฏิบัติได้ตามระเบียบราชการ และนอกจากภารกิจลงพื้นที่นอกจากเวทีของ กรธ.แล้ว ยังมีเวทีผ่านโครงการต่างๆของ สนช.อยู่แล้วด้วย เพื่อไม่รบกวนงบแผ่นดินเพิ่มเติม เช่น โครงการ สนช.พบประชาชน โดยจะจัดสรรเวลาให้สมาชิกได้อธิบายประเด็นคำถามเพิ่มเติม รวมถึงโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อวิทยุโทรทัศน์ของรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ