ประธานกรธ. เตรียมอบรมอาสาสมัครลงพื้นที่แจงรธน.พร้อมคำถามพ่วง-มองประชามติเป็นเรื่องภายใน

ข่าวการเมือง Wednesday May 4, 2016 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวภายหลังหารือกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ว่า ได้หารือกันถึงการจัดเวทีของ สนช.ที่จะอบรมอาสาสมัครเผยแพร่คำถามพ่วงรัฐธรรมนูญที่ได้อาสาสมัครจาก สนช.จำนวน 127 คน และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จำนวน 40 คน ในวันที่ 13 พ.ค.59

"อาสาสมัครที่มาจาก สนช.และ สปท.แม้จะจำนวนไม่เยอะ แต่ผู้ที่อาสาถือเป็นคนคุ้นเคยในพื้นที่และลงพื้นที่อยู่เป็นประจำและด้วยพื้นฐานความรู้รัฐธรรมนูญที่มีอยู่แล้วถือเป็นจุดสำคัญที่ช่วยได้ การเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่มีเวลาน้อย คงไม่สามารถอธิบายรายละเอียดในร่างฯทั้งหมด 279 มาตราได้ แต่การอธิบายเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนรู้ว่าจะไปออกเสียงเรื่องอะไร คงไม่ใช่บอกให้ประชาชนโหวตรับหรือไม่รับ แต่การออกไปใช้สิทธิถือเป็นเรื่องประโยชน์ของประเทศตามที่กองทัพไทยทำป้ายรณรงค์ให้คนออกไปใช้สิทธิ์" นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่องค์กรต่างชาติจะขอเข้ามาสังเกตการณ์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายมีชัย ระบุว่า หากอยากมาสังเกตการณ์ ก็มาในลักษณะของนักท่องเที่ยว ส่วนตัวมองว่าการทำประชามติเหมือนกับคนในครอบครัวจะคุยกัน หากมีคนอื่นนั่งอยู่ด้วยคงไม่สะดวก

"รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของบ้านเรา คงไม่ต้องเชิญต่างชาติเข้ามา เพราะตอนที่ต่างชาติเขาเลือกตั้ง เขายังไม่เชิญเราไปดู"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ