ครม.พิจารณาต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี 6 เดือน/แก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวไร่อ้อย ปี58/59

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม โดยวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจมีดังนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอขอขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. - 31 ต.ค.59 นอกจากนี้ จะมีข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2560 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอครม.พิจารณาการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยในฤดูการผลิต ปี 2558/2559

นอกจากนี้ ต้องติดตามว่าจะมีเรื่องการพิจารณาวาระการต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำชาตรี ของบริษัท อัครารีซอร์สเซส ผู้ประกอบกิจการในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งคาบเกี่ยวรอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ซึ่งมีพื้นที่ประกอบกิจการกว่า 3,000 ไร่เข้าสู่การพิจารณาหรือไม่

กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎหมายต่างๆ หลายฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย, ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ.2540, ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายรัษฎากร (มาตราการปรับปรุงการยกเว้นเงินได้จากการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์โดยไม่มีค่าตอบแทน)

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ลูกหนี้สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการปลดหนี้ของสถาบันการเงิน (ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลกฎหมายรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร และร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลกฎหมายรัษฎากรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้)

ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลกฎหมายรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและอากรแสตมป์ให้แก่ผู้มีเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ให้แก่รัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศบางกรณี), ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลกฎหมายรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา)

ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างภายใต้โครงการผันน้ำจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก อ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี จำนวน 2 สัญญา

กระทรวงยุติธรรม เสนอรายงานทบทวนสิทธิมนุษยชนของประเทศตามกลไก Universal Periodic Review หรือยูพีอาร์ รอบที่ 2 ต่อที่ประชุมคณะทำงานยูพีอาร์ สมัยที่ 25 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อขออนุมัติหลักการและท่าทีที่จะนำเสนอรายงานดังกล่าว

นอกจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กรณีการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และเสรีภาพของสื่อมวลชน กรณีการสั่งระงับรายการวิทยุและโทรทัศน์ สถานีวิทยุ เว็บไซต์ และการสั่งปิดโรงพิมพ์

นอกจากนั้น จะรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ต่อที่ประชุมครม.ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุมครม. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบเอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับวันวิสาขบูชา ประจำปี 2559 พร้อมรณรงค์ด้วยป้ายประชาสัมพันธ์ ที่บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ