"เพื่อไทย"จี้รัฐบาล-คสช.แก้กม.ออกเสียงประชามติเปิดทางแสดงความเห็นเต็มที่

ข่าวการเมือง Friday May 13, 2016 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้แก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ให้เกิดความชัดเจน เป็นธรรม สอดคล้องกับหลักสากลในการทำประชามติ เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็น รวมทั้งการรณรงค์เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติครั้งนี้ได้อย่างเต็มที่ เมื่อประชาชนทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญได้แสดงออกอย่างเต็มที่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ผลของประชามติจะออกมาอย่างไร ก็จะได้รับการยอมรับ หากปล่อยให้สภาพการณ์เป็นอยู่ดังเช่นปัจจุบัน จะมีแต่ความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ในขณะที่ทุกฝ่ายต้องการบรรยากาศที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้วิจารณญาณของตนอย่างเต็มที่ในการตัดสินใจเลือกอนาคตของประเทศ และของประชาชนทุกคน รัฐบาลและกลไกของผู้มีอำนาจต่างๆ ควรระมัดระวังมิให้เกิดเหตุการณ์อันจะนำไปสู่การตีความหรือเกิดความหวาดระแวงว่ารัฐกำลังใช้อำนาจหรือกำลังของตนเข้าคุกคามผู้มีความเห็นต่างจนทำให้เกิดความหวาดกลัว อันจะมีผลกระทบไปสู่การทำประชามติ และการยอมรับผลประชามติในอนาคต

ประกอบกับ กลุ่มวิชาชีพต่างๆ ในสังคมไทยได้ร่วมกันเรียกร้องให้กระบวนการทำประชามติต้องเปิดกว้าง มีการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ อย่างรอบด้าน ประชาชนทุกคนมีเสรีภาพที่จะแสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และเผยแพร่รณรงค์ความเห็นของตนที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญได้โดยเสรี ภายใต้กฎหมายปกติที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ