รองนายกฯ คาดจัดเลือกตั้งได้ ส.ค.- ก.ย. 60 ไม่ว่าผลประชามติร่างรธน.ผ่านหรือไม่

ข่าวการเมือง Saturday May 14, 2016 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.59 จะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลาประมาณ 21.00 น.และรู้ผลอย่างเป็นทางการภายใน 4 วัน หลังจากนั้นจะต้องดำเนินการทางพิธีกรรมในเรื่องสมุดไทยซึ่งจะเสร็จเรียบร้อยราวปลายเดือน ส.ค.59 ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว

"ถ้าวันที่ 7 สิงหาฯ ผ่านประชามติแล้ว ต้องมีการแก้ไขตามคำถามพ่วงก็จะใช้เวลาอีก 1 เดือน ใช้เวลาจัดทำอีกครึ่งเดือนก็คงจะเสร็จนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ราวปลายเดือนกันยาฯ ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ได้ราวเดือนตุลาฯ" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนการจัดทำกฎหมายลูก 4 ฉบับแรกจะใช้เวลาอีก 2 เดือนหลังจาก 7 ส.ค.59 จากนั้นส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ดำเนินการให้เสร็จใน 2 เดือน หรือราว มี.ค.60 แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าประกาศใช้ในเดือน เม.ย.60 จากนั้นจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ซึ่งคาดว่าจะมีการเลือกตั้งได้ในเดือน ส.ค.-ก.ย.60

กรณีคำถามพ่วงไม่ผ่านการทำประชามติจะเลือกตั้งได้เร็วขึ้น 1 เดือน แต่ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ต้องกลับมาพิจารณาเรื่องรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งคิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน แต่กระบวนการจะเสียเวลาเพราะต้องรอการจัดทำสมุดไทย

"ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่หัวหน้า คสช.ยืนยันปิดท้ายไว้แล้วว่าจะจัดการเลือกตั้งให้ได้ภายในปี 60" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ