ประธานกรธ. ย้ำร่างรธน.ใหม่-คำถามพ่วงไม่ได้เปิดทางให้ คสช.สืบทอดอำนาจต่อ

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และคำถามพ่วงได้รับความเห็นชอบจากประชาชนส่วนใหญ่ในการทำประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ จะไม่ใช่การเปิดทางเพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สืบทอดอำนาจออกไปตามที่มีการกล่าวหา

"คสช.ชุดนี้หมดอำนาจ เมื่อมีรัฐบาลใหม่มา" นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่ ส.ว.มีสิทธิเข้ามาเลือกนายรัฐมนตรีได้นั้น นายมีชัย กล่าวว่า คสช.มีแค่สิบกว่าคน เมื่อหมดยุคไปแล้วก็จะเหลือแต่เงา ส่วน คสช.บางคนจะมาในรูปรัฐบาลใหม่ได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และเดามาถูก แต่คิดว่าน่าจะเข็ด คงไม่มีใครอยากเข้ามาอีก

ประธาน กรธ. กล่าวว่า การที่มีองค์ประกอบต่างๆ เข้ามาสนับสนุน กรธ.ในการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 10 โดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้ที่มีความเห็นคัดค้าน เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการพนัน จะได้มีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่เป็นเรื่องของการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน ทำได้มากเท่าไหร่ก็ดี และที่นักวิชาการพูดว่าเขาได้เปรียบ เสียเปรียบอะไรนั้น เขาคงไปนึกถึงเรื่องการพนัน เรื่องการทำหน้าที่ให้กับบ้านเมือง ทำมากเท่าไหร่ก็เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง

"เป้าหมายของเราอยู่ว่าทำอย่างไรจะให้ประชาชนได้รู้ถึงความสำคัญและเนื้อหาของรัฐธรรมนูญตามสมควร เพราะเมื่อเขาจะไปลงประชามติก็ควรจะได้รู้ว่าไปลงอะไร คนถ้าคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเขาจะไม่มากังวลว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบ ปัญหาอยู่ที่ว่า สิ่งที่พยายามจะทำให้รู้ว่ารัฐธรรมนูญไม่ดี จะได้ประโยชน์อะไร เพราะเราได้ถามมาตั้งแต่แรกว่าต้องการอะไร เมื่อบอกมาเราก็แก้ไขให้ พอมาถึงตอนนี้มันไม่ใช่เรื่องที่ใครมานั่งเอาเปรียบอะไรกัน ควรทำให้กับบ้านเมืองมากกว่า" นายมีชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการอบรมวิทยากรระดับจังหวัด (ครู ก.) เมื่อวันที่ 18-19 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มมีครู ก.บางจังหวัดลงพื้นที่ไปบ้างแล้ว และยืนยันว่าคำถามพ่วงจะไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชนเท่าไหรนัก แต่ข้อสำคัญคือ ครู ก. ครู ข. ครู ค. ก็จะต้องอธิบายให้ประชาชนทราบว่า 2 เรื่องนี้แยกออกจากกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ