นายกฯ ยันไม่ลาออกหากประชามติไม่ผ่าน ชี้ต่างจากนายกฯอังกฤษหลังเลือก Brexit เหตุเป็นคนคุมกติกาเอง

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2016 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่าน facebook live ในเรื่องการทำประชามติว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่เตือนไปแล้วว่าให้ระวังจะทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ เชื่อว่าทั้งคู่จะเข้าใจ และโดยส่วนตัวไม่ได้มีการขอร้องให้หยุด แต่จะว่าไปตามกฎหมาย

"ผมเตือนไปแล้วระวังผิดกฏหมาย ส่งคนไปเตือนแล้ว เตือนผ่านสื่อก็เตือนไปแล้ว ก็เตือนทั้งคู่ระวังผิดกฏหมายทั้งคู่ ผมก็คิดว่าท่านก็เข้าใจ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คเปรียบเทียบการทำประชามติของอังกฤษกับไทย รวมทั้งการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด คาเมรอนว่า เป็นคนละประเด็น และยืนยันว่าจะไม่ลาออก เพราะตนเข้ามาแบบควบคุมอำนาจ และเป็นคนกำหนดกติกาเอง ซึ่งแตกต่างกับประเทศอังกฤษ

"มันคนละเรื่อง ทำไมจะให้ผมลาออกใช่หรือไม่ ผมไม่ออก ผมเป็นคนกำหนดกติกาของผม เขาไม่ได้มาแบบผม บ้านเมืองเขาไม่ได้มีปัญหาแบบบ้านเรา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีประชาชนยังไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปศึกษานั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า จะมีสักกี่คนที่ศึกษารัฐธรรมนูญทั้งฉบับบ้าง ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนได้ศึกษาข้อดีในร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีการตัดสิทธิประชาชนใดๆทั้งสิ้น สิ่งที่ทำก็เพื่อประชาชน และเป็นหลักการของประเทศที่จะนำไปใช้ ซึ่งสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญมากกว่า คือ กฏหมายลูกที่จะออกมามีผลบังคับใช้

ส่วนกรณีที่ผลสำรวจออกมาพบว่าประชาชนยังไม่ตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่าเป็นเรื่องของสำนักโพลล์ โดยส่วนตัวแล้วไม่สนใจ แต่หากมองว่าโพลล์จะเป็นการชี้นำ ก็ขอให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับสำนักโพลล์ดังกล่าว แล้วตนจะดำเนินการจับกุมให้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ