นายกฯ รอสหรัฐแถลงเป็นทางการกรณีปรับไทยเป็น Tier 2 ยันเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2016 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการรายงานข่าวจากต่างประเทศ ที่ระบุว่าประเทศไทยได้รับการปรับอันดับเรื่องการค้ามนุษย์ดีขึ้นจาก Tier 3 มาเป็น Tier 2 ว่า คงต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการของสหรัฐอเมริกาก่อน เพื่อเป็นการให้เกียรติองค์กร ดังนั้นจึงยังไม่ควรจะพูดในตอนนี้ ซึ่งหากมีการเปิดเผยผลรายงานอย่างเป็นทางการแล้ว กระทรวงการต่างประเทศ จะมีการแถลงข่าวชี้แจงในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ต่อไปเท่าที่จะทำได้ และรอให้รัฐบาลใหม่มาดำเนินการต่อ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวที่สั่งเร่งรัดพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ว่า คดีที่มีความสำคัญก็จำเป็นต้องเร่งรัดให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งเรื่องนี้ตนเองมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ที่เกี่ยวกับความเสียหายของโครงการ

ส่วนเรื่องที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ถือว่าอยู่ในกระบวนการ และให้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม จึงขอทุกฝ่ายอย่าเชื่อคำบิดเบือน ทั้งนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจตนา และเชื่อว่าเมื่อมีการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมก็จะไม่มีปัญหาอะไร พร้อมย้ำว่า หากบุคคลใดมั่นใจว่ากระทำถูกต้อง ก็ขอให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ