นายกฯ ปิดข้อเสนอ สปช.ยืนยันยังไม่ผ่อนปรนให้พรรคทำกิจกรรมทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข้อเสนอของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ที่เสนอให้ คสช.แก้ไขคำสั่งเพื่อผ่อนคลายให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หากร่างรัฐธรรมนูญนั้นผ่านประชามติว่า จะรับไว้พิจารณาแต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ห้ามการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ เพราะยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น และเมื่อถึงเวลาก็จะตัดสินใจอีกครั้ง

"ถ้าความประพฤติดี ก็ดูก่อน มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง มีอะไรที่เขาเปลี่ยนแปลงกันบ้างหรือไม่ ที่ดีก็เยอะนะ แต่ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงก็ไม่เปลี่ยนแปลงเหมือนเดิม ก็เท่านั้น อย่าให้ผมแก้คนเดียว แก้ที่ตัวเองด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงการตั้งศูนย์รักษาความสงบการออกเสียงประชามติว่า การดำเนินการของศูนย์เป็นการทำงานร่วมกันของคสช. กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยไม่เกี่ยวกับการดูแลคูหาออกเสียงประชามติที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ กกต. โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารจะดูแลรักษาความสงบบริเวณพื้นที่โดยรอบ แต่จะไม่เข้าไปในบริเวณพื้นที่ลงประชามติ

"การดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการกดดันประชาชนในการออกเสียงประชามติ เพราะไม่มีการชี้นำใด ๆ การตัดสินใจขึ้นอยู่กับประชาชน รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยเท่านั้น เราไม่ต้องการให้ล้มประชามติ แต่ไม่มั่นใจคนที่ต้องการให้ล้ม ขอเตือนว่าอย่าทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะมีกฎหมายดูแลอยู่"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับผลสำรวจที่ออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รู้วันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทางแล้ว จึงขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยกันเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ไม่มั่นใจว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะล้มหรือไม่ แต่หากมีการก่อกวนจากผู้ไม่หวังดีต่อบ้านเมืองจะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ