มาสเตอร์โพลล์เผยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่เชื่อร่าง รธน.ผ่านการลงประชามติ

ข่าวการเมือง Thursday July 7, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาสเตอร์โพลล์ เผยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจและยอมรับทุกประเด็นร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มมากขึ้นกว่าการสำรวจครั้งก่อน และเชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านการลงประชามติ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองเก่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก

"แกนนำชุมชนร้อยละ 69.2 คิดว่าการลงประชามติในครั้งนี้ “น่าจะผ่าน" ขณะที่ร้อยละ 6 ระบุคิดว่าไม่ผ่าน และร้อยละ 24.8 ระบุยังไม่แน่ใจ และพบว่าสัดส่วนของแกนนำชุมชนที่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจได้แล้วนั้นมีอยู่ถึงร้อยละ 70 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวจากการสำรวจเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีอยู่ร้อยละ 24.2" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

การสำรวจครั้งนี้ตั้งสมมติฐานว่าหากวันนี้เป็นวันลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญ การตัดสินใจของแกนนำชุมชนร้อยละ 91.7 ระบุคิดว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อเดือน มี.ค.ที่มีอยู่ร้อยละ 70.0 โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความสงบสุขของประเทศ/รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีประโยชน์กับประชาชน/เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีช่วยพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น และเป็นรัฐธรรมนูญที่ทำเพื่อประชาชนและประชาชนมีส่วนร่วมทำให้ประชาชนมีความพึงพอใจ

สำหรับความมั่นใจเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของการลงประชามตินั้น พบว่า แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ร้อยละ 84.5 ระบุมั่นใจว่าการลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญในเดือน ส.ค.นี้จะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และยังพบว่ามากกว่าร้อยละ 90 เห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าถ้าทำประชามติไม่ผ่านก็ทำใหม่ เพราะอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้ง

ขณะที่ร้อยละ 7.8 ระบุไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ถ้าครั้งแรกที่ประชาชนไม่ยอมรับครั้งต่อไปก็ยากที่จะยอมรับ/น่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้/ทุกอย่างก็จะล่าช้าออกไป/การเลือกตั้งจะทำตอนไหนก็ได้ ประชาชนพร้อมให้ความร่วมมือ รวมถึงคิดว่าการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องทำประชามติก็ได้

ส่วนการรับรู้รับทราบของประชาชนต่อการลงประชามติ พบว่า ตัวอย่างแกนนำชุมชนเกือบทั้งหมด (ร้อยละ 97.6) ระบุทราบมาก่อนแล้วว่าจะมีการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยร้อยละ 96.7 ระบุทราบจากรายการเดินหน้าประเทศไทย ร้อยละ 85.8 ระบุทราบจากรายการคืนความสุขให้คนในชาติ และร้อยละ 76.7 ระบุทราบจากเจ้าหน้าที่ทหาร/หน่วยทหารในพื้นที่

ทั้งนี้ แกนนำชุมชุนประมาณ 2 ใน 3 ระบุว่ามีโอกาสได้อ่าน หรือติดตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาบ้างแล้ว ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างตัวอย่างประมาณร้อยละ 20 เท่านั้นที่ระบุเคยอ่านร่างรัฐธรรมนูญ

ขณะที่สัดส่วนของแกนนำชุมชนที่ยอมรับประเด็นสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นความเป็นสากลที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย พบว่าแกนนำชุมชนร้อยละ 93.6 ระบุยอมรับ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาที่มีอยู่ร้อยละ 85.0

นอกจากนี้ แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ร้อยละ 93.5 ระบุเห็นด้วยว่าการทำประชามติในร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นหนทางไปสู่ประชาธิปไตย และมากกว่าครึ่งหนึ่งคือร้อยละ 65.7 ระบุไม่รู้สึกกังวลกรณีที่มีกลุ่มการเมืองเก่าออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการลงประชามติ ขณะที่มีประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 34.3 ระบุรู้สึกกังวลในเรื่องนี้

อนึ่ง มาสเตอร์โพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ภายใต้หัวข้อ"คนไทยเข้าใจรัฐธรรมนูญแล้วหรือยัง"โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างแกนนำชุมชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,104 ชุมชน จาก 26 จังหวัด ช่วงวันที่ 1-6 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ