กกต.-กรธ.ชี้เอกสาร "7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ"มีเนื้อหาบิดเบือน-เร่งเพิ่มช่องทางปชส.ช่วงโค้งสุดท้าย

ข่าวการเมือง Thursday July 14, 2016 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่าง กกต. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้มีการพิจารณาร่วมกันถึงเอกสารที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ในชื่อ "7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหา 59 ประชามติเพื่ออนาคต" ซึ่งได้ถูกแจกจ่ายผ่านช่องทางต่างๆ อยู่ในขณะนี้ โดยทั้ง กกต.และกรธ.เห็นตรงกันว่าเป็นเอกสารที่มีเนื้อหาอันเป็นเท็จ และบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากพบเห็นว่าผู้ใดมีการแจกจ่ายเอกสารนี้จะถือว่ามีความผิด

สำหรับจดหมายที่มีการแจกจ่ายเชิญชวนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่เชียงใหม่และลำปาง 6,000 ฉบับนั้น นายสมชัย กล่าวว่า กรธ. และ กกต.เห็นตรงกันว่ามีความผิด เพราะมีเนื้อหาบิดเบือนจากร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค, การศึกษาฟรี 12 ปี และเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งได้มอบหมายให้ กกต.จังหวัดเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และหากตำรวจพบเห็นการแจกจ่ายจดหมายฉบับนี้ก็สามารถดำเนินคดีได้ทันที

ส่วนเอกสารความเห็นแย้งของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่ผิด เพราะไม่มีข้อความที่เป็นเท็จหรือหยาบคาย แต่อาจมีข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลอื่น แต่ในการพิจารณาของอนุกรรมาธิการพิจารณาจัดทำเนื้อหาในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญของกรธ. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าไม่เกิน 2 วัน กรธ.จะได้ทำหนังสือถึง กกต. เพื่อยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวบิดเบือนหรือไม่ และหากเห็นว่าเอกสารใดมีเนื้อหาที่บิดเบือนก็สามารถส่งมาให้ กกต.พิจารณาได้

อย่างไรก็ดี การทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญนั้น หากกลุ่มที่จะเคลื่อนไหวและสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฏหมายก็อยากให้ยุติการเคลื่อนไหวไปก่อน และการจัดกิจกรรมใดๆ จะต้องไม่มีการบิดเบือนหรือใช้ถ้อยคำหยาบคาย, เป็นเท็จ หรือนำไปสู่การปลุกระดม

นอกจากนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนวันลงประชามติ จะมีการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญผ่านหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับที่มียอดขายเกิน 1 ล้านฉบับต่อวัน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหารัฐธรรมนูญมากขึ้น พร้อมทั้งเตรียมเปิดเวทีให้ กรธ.และผู้ที่เห็นต่าง ทั้งนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นที่มีข้อสงสัยในร่างรัฐธรรมนูญผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ครั้งละ 50 นาที จำนวน 10 ครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมการ และการจัดกิจกรรมนี้ต้องการให้เกิดการถกเถียงอย่างเสรี และไม่ใช้เวทีนี้เพื่อมาเอาชนะกันด้วยอารมณ์ หรือด้วยถ้อยคำ หรือเป็นเพียงเวทีที่แสดงความเห็นเพื่อความสะใจเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ