สตช.เผยพบกระทำผิดวันลงประชามติ 92 คดี-ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีภรรยา"จาตุรนต์"

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2016 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า พบการกระทำความผิดในวันลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวข้องกับการฉีกบัตรลงคะแนน ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ว่า จากการตรวจสอบล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการลงคะแนนเสียงประชามติทั้งสิ้น 92 คดี รวมถึงกรณีการฉีกบัตรลงคะแนนเสียง ซึ่งกรณีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่จะทำหนังสือรายงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาว่าประสงค์จะดำเนินคดีกับผู้ที่ฉีกบัตรดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหากทาง กกต. ประสงค์จะดำเนินคดี ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีผู้กำกับการ กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ให้ดำเนินคดีนางจิราภรณ์ ฉายแสง ภรรยาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาช่วยเหลือผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ กรณีการแจกจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากพบการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้ดำเนินการสืบสวนกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดขบวนรถขนหีบบัตรลงคะแนนประชามติ ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ขณะนำหีบบัตรลงคะแนน ไปส่งที่หน่วยนับคะแนน ส่งผลให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และครู 1 ราย เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการที่ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงคะแนนเสียงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ