(เพิ่มเติม) ประธาน กกต. เข้าชี้แจงแนวคิดกม.ลูก 2 ฉบับ ด้านกรธ.ระบุยังไม่ตกผลึก รอฟังความทุกฝ่ายก่อน

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำ พ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ได้รับพ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. และพ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว และได้มอบหมายให้ทางฝ่ายเลขาฯตรวจสอบคัดแยกความแตกต่างจากร่างฉบับที่ผ่านมา และดูว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่

และในวันนี้ได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ถึงร่างกฎหมายลูกที่ส่งมาทั้ง 2 ฉบับ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการสัมมนาการร่างกฎหมายลูกที่ กรธ.จะจัดช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ ส่วน กรธ.เองยังไม่ได้มีตุ๊กตากฎหมายลูกเอาไว้ ต้องรอรวบความเห็นจากการสัมมนาสิ้นเดือนนี้ก่อน

สำหรับประเด็นที่กกต.มีข้อสงสัย ถึงการกำหนดโทษตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี หรือตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 226 วรรคสาม และมาตรา 98 ข้อ 11 ของร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดโทษตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต จึงไม่เขียนเนื้อหา (ใบดำ ) ไว้ใน รับพ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง ส.ส. โดยมาตรา 98 ข้อ 11 คือ ลักษณะต้องห้ามตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตฐานทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งต้องมีคำพิพากษาศาลถึงที่สุด

ส่วนมาตรา 226 วรรคสาม บทลงโทษมี 2 อย่าง คือ ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง หรือตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี ซึ่งบางความผิดอาจไม่ถึงขั้นทุจริตเลือกตั้ง แต่ผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง ฐานความผิดตามมาตรานี้จะมีระดับ จึงต้องมีการกำหนดแต่ละฐานความผิดให้ชัดในกฎหมายลูกแล้วศาลจะเป็นผู้ชี้ขาด เช่น มีคนดื่นเหล้าก่อนวันเลือกตั้งมีความผิดแต่ไม่ถึงขั้นทุจริต ศาลก็อาจพิพากษาแค่ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี มันอาจดูรุนแรงไป แต่ก็ไม่ได้มีโทษทางอาญา ต้องถึงขั้นจำคุก ดังนั้น กกต.เข้าใจอย่างไรก็เขียนมา

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. มีการเสนอยืดวาระการดำรงแหน่งนั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดเนื้อหา แต่จากร่างรัฐธรรมนูญกรรมการทุกองค์กรจะอยู่ตามเดิม เว้นแต่กฎหมายลูกจะเขียนให้ไม่อยู่ แต่ถ้าจะไม่ให้อยู่ก็ต้องให้เหตุผลประกอบ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. แถลงภายหลังหารือว่า วันนี้กกต.ได้ชี้แจงถึงสาระสำคัญในร่างกฎหมายดังกล่าวต่อกรธ. โดยวันที่ 28 ก.ย. นี้ กรธ.จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อกฎหมายลูกของกกต. และเชิญให้กกต.มารับความเห็น หากกรธ.มีข้อสงสัยกกต.ก็จะชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลที่เขียนกฎหมายในแต่ละมาตรา

ส่วนกรณีการกำหนดโทษเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งหรือ ใบดำ ทางกรธ.ได้ชี้แจงว่าจะเป็นฝ่ายดำเนินการเขียนรายละเอียดเองว่าโทษใดที่เข้าข่ายลักษณะใบดำ เพราะคำว่าทุจริตการเลือกตั้งตามมาตรา 98 (11) ในรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติไม่เคยปรากฏขึ้นในกฎหมายฉบับใดๆมาก่อน ดังนั้น รายละเอียดการกำหนดต้องนำไปคิดเองว่าจะใส่ไว้อย่างไรบ้าง รวมถึงโทษใดที่จะเข้าข่ายเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือใบแดง เพื่อที่เวลากกต.ส่งคำร้องไปให้ศาลพิจารณา และยังเป็นการสะดวกต่อศาลในการพิจารณาคำร้องตามที่กกต.ส่งสำนวนไปให้

สำหรับการที่กกต.เสนอให้คดีเลือกตั้งไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลปกครอง เพราะกกต.เห็นว่าหากมีการไปร้องที่ศาลปกครอง แล้วศาลสั่งระงับการดำเนินการเป็นการชั่วคราว ก็จะทำให้การเลือกตั้งชะงักมีปัญหา กกต.จึงมีข้อเสนอดังกล่าวเพื่อให้การเลือกตั้งไม่สะดุด ส่วนที่กรธ.เสนอว่าอยากให้กกต.ชุดปัจจุบันได้เริ่มนับวาระใหม่พร้อมกับกกต.อีก 2 คน ที่จะมาใหม่นั้น กกต.ไม่มีข้อคิดเห็น เพราะถือว่ามีส่วนได้เสียกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ