กรธ. ปรับแก้เนื้อหากม.พรรคการเมือง ยกเลิกโทษยุบพรรค-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่คงโทษประหารหากซื้อขายตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงว่า ได้นำความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาปรับแก้เนื้อหา หลังจากเปิดเวทีรับฟังไปก่อนหน้านี้ โดยประเด็นที่ กรธ.แก้ไข คือ มาตรา 23 ซึ่งเดิมกำหนดว่าหากพรรคการเมืองไม่ดำเนินกิจการพรรคการเมืองใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.เสริมสร้างให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.เสนอแนวทางการพัฒนาประเทศ 3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 4.สร้างเสริมความสามัคคีปรองดอง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้ กรธ.ได้ยกเลิกโทษยุบพรรคและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยเปลี่ยนเป็นการให้ กกต.ต้องแจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรา 23 ก่อน และหากแจ้งเตือนแล้วแต่ยังไม่มีการดำเนินการ กกต.จะมีอำนาจลดการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับพรรคการเมืองต่อไป

ส่วนประเด็นเรื่องทุนประเดิมและการบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองนั้น นายนรชิต กล่าวว่า กรธ. ยังคงให้พรรคการเมืองต้องมีเงินทุนประเดิม 1 ล้านบาทตามเดิม เพราะเห็นว่าเป็นจำนวนเงินที่มีความเหมาะสมแล้ว แต่มีการปรับเปลี่ยนจำนวนเงินในการบริจาคให้กับพรรคการเมือง กล่าวคือ เดิมกำหนดให้บริจาคได้ตั้งแต่ 2,000-500,000 บาท เปลี่ยนเป็นบริจาคได้ตั้งแต่ 1,000-300,000 บาท นอกจากนี้ยังปรับให้พรรคการเมืองต้องหาสมาชิกพรรคให้ได้ 10,000 คนภายใน 4 ปี จากเดิมกำหนดไว้ 20,000 คน

โฆษก กรธ. กล่าวด้วยว่า กรธ.ยังคงโทษประหารชีวิตและโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิตในส่วนที่เกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งทางการเมืองตามมาตรา 44 ไว้ตามเดิม เพราะเห็นว่าในเมื่อประมวลกฎหมายอาญายังมีโทษประหารชีวิตสำหรับลงโทษผู้ทุจริตอยู่ ก็ควรคงโทษประหารชีวิตดังกล่าวไว้ในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

แต่สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองรับการสนับสนุนเพื่อกระทำการอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักรในมาตรา 43 นั้น กรธ.กำหนดให้ต้องระวางโทษจำคุก 2-10 ปี ปรับ 40,000 -200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิสมัครเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ