กมธ.ปฏิรูปสื่อฯ นัดประชุมอีกครั้ง 14 ก.พ. พร้อมนำข้อสังเกตวิป สปท. ไปพิจารณาทบทวน

ข่าวการเมือง Monday February 6, 2017 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงว่า กมธ.ฯ ได้พิจารณาตามข้อเสนอและความเห็นของ กมธ.วิสามัญกิจการ สปท. (วิป สปท.) ในประเด็นที่ขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนทั้ง 6 ประเด็นว่า การพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาของร่างกฎหมาย ยืนยันว่าจะมีการรับฟังข้อเสนอของภาคสื่อมวลชนด้วย แม้ตัวแทนขอสื่อมวลชนที่ร่วมเป็นอนุกรรมการด้านสื่อสิ่งพิมพ์จะลาออก แต่เชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะไม่ทิ้งการฟังความเห็น เพราะแม้แต่ในขั้นประชาพิจารณ์ของคณะทำงานกฤษฎีกา ของรัฐบาล หรือในชั้นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะยังคงมีการสอบความเห็น

ประเด็นที่ได้มอบหมายให้ กมธ.ไปพิจารณาหารูปแบบที่เหมาะสม รวมถึงให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเนื้อหาที่เหมาะสมนั้นต้องพิจารณาให้รอบคอบและไม่ให้กระทบต่อประโยชน์สาธารณะ และให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุม กมธ.ด้านสื่อสารมวลชนในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 14 ก.พ.60

ด้าน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธาน กมธ.ด้านสื่อมวลชน คนที่ 1 กล่าวว่า การทบทวนกรรมการในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาตินั้น ที่ประชุมได้เสนอความเห็นและรูปแบบการปรับเปลี่ยนที่หลากหลาย อาทิ ให้องค์กรสื่อมวลชนเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิในแขนงต่างๆ เข้ามาทำหน้าที่ทั้งหมด หรือให้ตัดตัวแทนภาครัฐออกจากตำแหน่งกรรมการ แต่เสนอให้มีตัวแทนขององค์กรอิสระ เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) หรือคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าไปทำหน้าที่แทน


แท็ก กมธ.   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ