ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 20-22 มี.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2017 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า นายโรดรีโก โรอา ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2560 โดยทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือครอบคลุมทุกประเด็นทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้มีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมต่อสื่อมวลชน (Joint Press Statement) ของการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนนอกเหนือจากที่ปรากฏในร่างแถลงการณ์ดังกล่าว โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

สำหรับร่างแถลงการณ์ฯมีสาระสำคัญครอบคลุมประเด็นต่าง ๆเช่น 1) ด้านความร่วมมือด้านความมั่นคงและทหาร 2) ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 3) ด้านความมั่นคงทางอาหาร 4) ความร่วมมือด้านการเกษตร

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ (1) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติด เคมีภัณฑ์ และสารตั้งต้นที่อยู่ภายใต้การควบคุมระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานด้านยาเสพติดของฟิลิปปินส์ และ (2) ความตกลงระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐฟิลิปปินส์และรัฐบาลราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ (3) ข้อปฏิบัติว่าด้วยความร่วมมือในสาขาเฉพาะระหว่างศูนย์กระบือนม สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และกรมปศุสัตว์เกี่ยวกับการเลี้ยงกระบือปลักและกระบือนม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ