กปปส. หนุน"ประยุทธ์" ปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง พร้อมสนับสนุนในทุกมิติ

ข่าวการเมือง Friday March 17, 2017 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) พร้อมแกนนำกปปส. อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายถาวร เสนเนียม, นายชุมพล จุลใส, นายสกลธี ภัททิพญากุล, นายณัฐพล ทีปสุวรรณ, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และ น.ส.จุฑาภัตต เหล่าธรรมทัศน์ ได้เดินทางมาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศไทย กับคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)

ทั้งนี้ กปปส. ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสร้างความปรองดองใน 5 ด้าน ตามที่ได้มีการรวบรวมความคิดเห็นไว้ก่อนหน้านี้ คือ 1.การปฏิรูปการเมือง พรรคการเมือง การเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งต้องทำการเมืองให้เป็นของประชาชนคนไทย ทำพรรคการเมืองเป็นพรรคการเมืองอย่างแท้จริง และต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม รวมถึงการปรับอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่ยังไม่เหมาะสม ไม่มีประสิทธิภาพ

2.กระบวนการแก้ปัญหาป้องกัน และปราบปรามการทุจริต ทั้งการปฏิรูปตำรวจ และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตำรวจไม่ใช่กองทัพ จะจัดระบบกำลังอย่างทหารไม่ได้ โดยต้องกระจายอำนาจ พร้อมเสนอตั้งกองบัญชาการตำรวจ จังหวัด แก้ปัญหาการวิ่งเต้น

3.การแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบราชการ ที่ต้องกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ให้จังหวัดเป็นนิติบุคล โดยจะเสนอให้ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ด้วยวิธีการสรรหา ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชน และสภาจังหวัด

4.การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยต้องเริ่มแก้จากระบบการศึกษา ที่ต้องรื้อระบบกระทรวง

5.การส่งเสริมอาชีพ ยกระดับรายได้ประชาชน รัฐต้องกำหนดเส้นมาตรฐานความพอเพียง ใครต่ำกว่าระดับรัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือ และเอาจริงเอาจัง พร้อมจัดตั้งชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง

นายสุเทพ กล่าวว่า มวลมหาประชาชนมีความคาดหวังให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พร้อมขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนทุกมิติ

ส่วนคำสั่ง ประกาศ คสช. และมาตรา 44 จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปหรือไม่นั้น คิดว่าไม่เป็นอุปสรรค แต่ในทางตรงกันข้ามเป็นโอกาสดีที่ คสช.มีอำนาจอย่างเต็มที่ในฐานะรัฏฐาธิปัตย์ ตราบใดที่มีอำนาจเต็มที่ มีเจตนารมณ์ที่ดีก็สามารถใช้อำนาจให้เต็มที่ได้ในการปฏิรูปประเทศ เพราะประชาชนสนับสนุน ทำนองเดียวกันหากปฎิรูปไม่เสร็จแล้วไปกระทบโรดแมพ คสช. ตนคิดว่าเท่าที่รับฟังประชาชนไม่เรียกร้องว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด แต่ประชาชนเรียกร้องให้ทำการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เสร็จก่อน แล้วประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนมาตรวัดสัมฤทธิ์ผลการปฏิรูปประเทศก็จะเห็นเอง เหมือนเราร่างรัฐธรรมนูญจะมีกรอบแบบใด

ด้าน พล.อ.ต.รังสรรค์ เยาวรัตน์ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า บรรยากาศการพูดคุยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลมานำเสนอเป็นอย่างดี พร้อมได้นำเอกสารมามอบให้คณะอนุกรรมการฯ โดยทางกลุ่ม กปปส.ได้เสนอเจตนารมณ์หลัก คือ ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งโดยระบุว่า ไม่รีบเลือกตั้ง ควรที่จะปฏิรูปประเทศให้แล้วเสร็จและเห็นเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ