นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมร่วม ครม.-คสช.พิจารณาใช้ ม.44 โครงการรถไฟไทย-จีน,แก้ปัญหาใช้ที่ดิน ส.ป.ก.

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้จะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม โดยช่วงแรกจะเป็นการประชุมร่วมของ ครม.-คสช.เพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญ รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะรายงานข้อหารือกับวิศวกรรมสถานฯ และสภาวิศวกร เกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่มีข้อเสนอให้รัฐบาลระบุในสัญญาว่าทางจีนจะต้องมีการถ่ายโอนเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ โดยมีวิศวกรไทยเข้าไปมีส่วนร่วม

พร้อมกันนี้ นายวิษณุเตรียมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในการประกอบกิจการประเภทอื่น เช่น การผลิตปิโตรเลียม การทำเหมืองแร่ และโครงการพลังงานทดแทน เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจำเป็นต้องออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาหรือไม่

รมว.สาธารณสุข จะรายงานความคืบหน้ากรณีเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ และภาคประชาชน รวมตัวคัดค้านแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ขณะเปิดเวทีประชาพิจารณ์ในพื้นที่ภาคอีสาน และที่โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซนเตอร์ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การพิจารณาขอรับการสนับสนุนงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2560 ตามมติคระกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

กระทรวงอุตสาหกรรม ขอความเห็นชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการบริหารสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

นอกจากนี้ จะมีการรายงานผลการประเมินองค์การมหาชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ม.ค.58 เรื่องการทบทวนความจำเป็นในการมีอยู่ขององค์การมหาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ