"พรเพชร" ย้ำสนช.ไม่สามารถแก้ไขพ.ร.ก.ต่างด้าวได้ แค่ให้ความเห็นชอบเพื่อยกสถานะกม.ให้สมบูรณ์

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ในการประชุม สนช. วันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) จะมีการพิจารณาพ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ซึ่งสนช.มีหน้าที่เพียงให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขเนื้อหาได้

หากจะแก้ไขรัฐบาลต้องแก้ไขเอง ซึ่งทำได้โดยเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไข แต่ขณะนี้รัฐบาลเลือกใช้มาตรา44 แก้ไขปัญหาในบางมาตรา ดังนั้น สนช.จึงมีหน้าที่ให้ความเห็นชอบพ.ร.ก.เพื่อให้มีสถานะทางกฎหมายสมบูรณ์ขึ้น และจะมีผลใช้บังคับในวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดย มาตรา44 ก็จะตามไปยกเว้น 4 มาตราในพ.ร.ก.ที่ให้ชะลอการบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1ม.ค.61 ทั้งนี้ หากรัฐบาลต้องการปรับเปลี่ยนเนื้อหาในพ.ร.ก.ทั้งฉบับ รัฐบาลจะต้องเสนอเป็นพ.ร.บ.ยกเลิกพ.ร.ก.เพื่อให้ได้พ.ร.บ.ฉบับใหม่

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงตรวจสอบการถือครองหุ้นของสมาชิก สนช. 90 คนว่า การถือหุ้นหรือสัมปทาน มีหลักกฎหมายจากคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญว่า ความผิดนี้ถ้าเป็นกรณีที่บุคคลนั้นมีหุ้นอยู่เดิมหรือก่อนรับตำแหน่งหรือขายไปก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ จะไม่ถือว่าเป็นความผิดตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าระหว่างดำรงตำแหน่งแล้วบุคคลนั้นไปได้หุ้นหรือซื้อหุ้นมาก็จะเป็นความผิด ดังนั้น กกต.จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ