"มีชัย" ชี้ กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีเซตซีโร่ไม่ได้จนกว่าจะบังคับใช้

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรณีมีข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความกรณีเซตซีโร่ กกต.นั้น ถ้าหากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นว่าการเซตซีโร่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จะไม่มีการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และ กกต.ก็จะไม่สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเองได้เช่นกัน หนทางเดียวที่ กกต.จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ด้วยตัวเอง คือต้องรอหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต.มีผลบังคับแล้ว ถ้าหากถึงเวลานั้น ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าความเห็นแย้งของ กกต.ขัดต่อเจตนารัฐธรรมนูญก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

ประธาน กรธ.กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ กรธ.ได้ส่งคำทักท้วงไปยัง สนช.แล้ว โดยระบุว่ากลไกว่าด้วยการทำไพรมารี่โหวตนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้ ในแง่ของการทำให้กลไกการเลือกตั้งนั้นไม่สุจริต การกำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมืองอยู่ในบัญชีรายชื่อหมายเลขหนึ่งในร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองนั้นเท่ากับว่าเป็นการตัดสิทธิหัวหน้าพรรคการเมืองในการลงสมัครเขตเลือกตั้งได้ และจะส่งผลในทางปฏิบัติมากมาย อาทิ พรรคการเมืองอาจจะไม่สามารถทำไพรมารี่โหวตได้ทันเวลา ส่งผลทำให้เขาถูกตัดสิทธิในการลงเลือกตั้ง

ประธาน กรธ.กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ขัดแย้งเรื่องการทำไพรมารี่โหวต ตนเองเห็นด้วยและคิดว่าควรจะมีหลักการไพรมารี่โหวตต่อไป แต่จะต้องมีการหารือกับทาง สนช.และ กกต.เพื่อหาทางออกในทางปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ