(เพิ่มเติม1) ศาลฯ ออกหมายจับ"ยิ่งลักษณ์"หลังอ้างป่วยแต่ไม่มีหลักฐาน พร้อมเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาไป 27 ก.ย.

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อนุมัติการออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากไม่เดินทางมาฟังคำพากษาในคดีทุจริตจำนำข้าวตามคำสั่งในวันนี้ โดยส่งทนายความมาแจ้งว่าไม่สามารถเดินทางมาศาลฯ ได้เนื่องจากมีอาการป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน แต่ไม่มีหลักฐานมาแสดงว่าป่วยจริง ศาลฯ จึงเห็นว่ามีพฤติการณ์หลบหนีคดี พร้อมกันนั้น ศาลฯ ได้เลื่อนนัดคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 27 ก.ย.60

ผู้สื่อข่าวรายงวานว่า องค์คณะศาลฏีกาฯ ขึ้นบัลลังค์อ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตในคดีจำนำข้าว ซึ่งจำเลยอ้างต่อศาลถึงสาเหตุที่ไม่สามารถเดินทางมารับฟังคำตัดสินว่ามีอาการป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน โดยฝ่ายโจทย์ได้ลุกขึ้นคัดค้าน เนื่องจากจำเลยไม่มีเอกสารใบรับรองแพทย์มาแสดง

ศาลฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมีพฤติการหลบหนี และอาการป่วยไม่รุนแรงถึงขั้นไม่สามารถมาศาลได้ จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับและริบเงินประกัน 30 ล้านบาท พร้อมนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ย.เวลา 09.00 น.

ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับการติดต่อจากทีมงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อเวลา 08.00 น.ของวันนี้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีอาการอ่อนเพลีย เป็นโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน จึงได้แจ้งต่อศาลฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ติดต่อกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยตรงแต่เป็นการติดต่อผ่านทีมงาน และขณะนี้ไม่ทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปอยู่ที่ใด หรือไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหรือไม่ อย่างไร

ส่วนขั้นตอนการออกหมายจับ รวมถึงแนวทางการปฎิบัติของศาล ทางศาลจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งไม่มั่นใจว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาลฯ ก่อนวันที่ 27 ก.ย. ศาลจะอนุมัติให้ถอนหมายจับหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ