"บวรศักดิ์" เตรียมเปิดรับฟังความเห็นแผนปฎิรูปกม.จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง-ปชช.ต้นพ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย กล่าวว่า คณะกรรมการฯ เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, สถาบันพระปกเกล้า, สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นต้น รวมถึงประชาชนใน 4 ภูมิภาคและในกรุงเทพฯ เริ่มในวันพุธที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อทบทวนกฎหมายที่ล้าสมัย บังคับใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็น และทำให้ประชาชนเข้าถึงกฎหมายได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ แนวทางการปฏิรูปกฎหมายนั้นอาจมีประเด็นยกเลิก หรือปรับปรุง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ประเด็นดังกล่าวต้องยึดประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่เฉพาะคนที่มีประเด็นการเมืองเท่านั้น ขณะที่กระบวนการออกกฎหมายโดยประชาชนนั้น กำหนดให้มีหน่วยงานคอยช่วยเหลือของประชาชนทั้งกระบวนการยกร่างกฎหมาย

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางการปฏิรูปกฎหมายนั้นต้องหารือร่วมกันกับคณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆ อาทิ ด้านกระบวนการยุติธรรม, ด้านสังคม, ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้การทำงานมีความสอดคล้องและบูรณาการร่วมกัน โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุมคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละด้านในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ ที่สำคัญกระบวนการปฏิรูปกฎหมายต้องผ่านการอนุมัติโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และบูรณาการแผนปฎิรูปทุกด้านจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดมีเวลาพิจารณาได้จนถึงวันที่ 5 เม.ย.61

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากรับฟังความเห็นทั้งหมดแล้วนำมาปรับปรุงเพื่อทำเป็นแผนต่อไป โดยขณะนี้มีกฎหมายหลายฉบับซึ่งที่ประชุมยกมาหารือ ทั้งกฎหมายเกี่ยวกับการขายฝาก, กฎหมายว่าด้วยวิสาหกิจ หรือ ยาเสพติด เป็นต้น แต่ทั้งหมดยังไม่มีข้อยุติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ