"วิษณุ" แจงไทม์ไลน์คำสั่งม.44 แก้กม.พรรคการเมือง หลังประกาศในราชกิจจาฯ

ข่าวการเมือง Friday December 22, 2017 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า คำสั่งหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออกตามอำนาจมาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในวันนี้หรืออย่างช้าวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) ซึ่งเนื้อหาโดยสรุป แบ่งเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงแรกตั้งแต่ 22 ธ.ค.60 ถึง 1 มี.ค.61 ช่วงที่สอง 1 มี.ค.-1 เม.ย.61 ช่วงที่สาม 1 เม.ย.61 เป็นต้นไป และช่วงที่สี่ คือการปลดล็อค โดยยกเลิกประกาศหรือคำสั่ง คสช.ทุกฉบับที่จะเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะไปถึงช่วงปลดล็อคก็จะมีช่วงของการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ จะได้รับการถอยร่นเวลาออกมา 1 เดือน เพื่อจองชื่อพรรค หาสมาชิก หากรรมการบริหารพรรค เพื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค ก่อนที่นายทะเบียนจะใช้เวลาพิจารณาว่าจะให้ตั้งหรือไม่ ประมาณ 30-45 วัน ดังนั้นพรรคใหม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 มี.ค.61 ส่วนพรรคการเมืองเก่า 69 พรรค จะเริ่มดำเนินการทางธุรการได้ตั้งแต่ 1 เม.ย.61 เป็นต้นไป ยกเว้นการประชุมพรรค ที่ทั้งพรรคเก่าและใหม่จะดำเนินการได้ต่อเมื่อปลดล็อคทางการเมืองแล้ว แต่หากพรรคใดมีความจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถยื่นขอเป็นกรณีพิเศษกับทาง คสช.ได้ ซึ่ง คสช.จะพิจารณากำหนดช่วงเวลาว่าให้ประชุมตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง หรืออาจจะไม่พิจารณาอนุญาต

สำหรับการปลดล็อคพรรคการเมืองนั้น ให้ไปดูรายละเอียดในคำสั่งข้อสุดท้ายที่จะระบุไว้อย่างชัดเจน แต่ไม่ได้ระบุวันที่ เนื่องจากติดเงื่อนไขบางอย่าง

นายวิษณุ ยืนยันว่า การแก้ไขกฎหมายนี้ คสช.ได้ประเมินสถานการณ์รวมถึงช่องโหว่ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นแล้ว ไม่มีใครได้หรือเสียประโยชน์ ที่สำคัญประชาชนจะได้รับประโยชน์ ดังนั้นจึงเห็นว่าวิธีนี้เหมาะสม และไม่กระทบต่อการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ตามโรดแมพเดิมที่พูดกันไว้ ยกเว้นจะมีตัวแปรอย่างอื่นเข้ามา ซึ่งไม่มีใครทราบล่วงหน้าได้และไม่อยากคาดการณ์ไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ