ประธาน สนช.มั่นใจเลือกตั้งตามโรดแมพ ไร้สัญญาณคว่ำกฎหมายลูกยื้อเลือกตั้ง ชี้ คสช.ไม่มีอำนาจล้มการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 2, 2018 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวคิดว่าโรดแมพการเลือกตั้งยังเดินหน้าไปตามปกติและรัฐธรรมนูญ โดยถ้าพิจารณาจากปัจจัยอื่นที่ไม่ใช่ปัจจัยทางกฎหมาย ส่วนตัวคงไม่สามารถประเมินได้ ทุกวันนี้ดูจากกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งเท่าที่ดูแต่กฎหมาย คิดว่าเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนปัจจัยอื่นๆ เป็นเรื่องที่แม่น้ำสายอื่นต้องประเมิน

"ที่ผ่านมาพูดกันมากเรื่องการคว่ำกฎหมายลูก ซึ่งการจะคว่ำกฎหมายได้ต้องใช้เสียงถึง 2 ใน 3 ของสภา การใช้เสียง 2 ใน 3 ก็ต้องมีการพูดจาล็อบบี้และส่งสัญญาณกัน แต่ผมยังไม่เห็นสัญญาณที่ว่านั้นเลย ถ้าผู้สื่อข่าวมีก็ช่วยบอกผมด้วย ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้ ถ้าจะคว่ำกฎหมายก็คงไม่ใช่เรื่องลี้ลับอะไร ปกปิดอย่างไรก็คงลำบาก" นายพรเพชร กล่าว

ส่วนในอนาคตหากมีการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้แล้ว แต่เกิดมีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งหลังจากนั้น จะมีผลต่อการกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องมีขึ้นภายใน 150 วันหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้แล้วก็ต้องนับเวลาไปอีก 150 วันเพื่อให้มีการเลือกตั้ง โดยเวลา 150 วันเป็นเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560แล้ว ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการโดยใช้มาตรา 44 ไม่ได้

"ไม่อยากสมมติ ไม่อยากคิด แต่ถ้าพูดถึงหลักกฎหมายว่าถ้าจะแก้ไขเวลา 150 วันที่เดินหน้าไปแล้ว ในทางกฎหมายมีทางทำได้เพียงอย่างเดียว คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ผมเองก็ยังคิดว่าจะทำได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะบทบัญญัติของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีค่อนเงื่อนไขค่อนข้างมาก เพราะรัฐธรรมนูญนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ" นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้น จะไปแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยใช้มาตรา 44 คงไม่ได้ ซึ่งอำนาจของคสช.ที่ใช้มายังไม่เคยมีกรณีที่ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ