ประธาน กรธ. ชี้การขยายเวลาบังคับใช้ร่างกม.เลือกตั้งส.ส.สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุผลอธิบายสังคมได้

ข่าวการเมือง Thursday January 18, 2018 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เตรียมขยายเวลาการบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป 90 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า ตามปกติการยืดเวลาการบังคับใช้กฎหมายสามารถทำได้ แม้จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมากฎหมายหลายฉบับก็มีการกำหนดเช่นนั้น เนื่องจากสภาเห็นว่าหากบังคับใช้ทันทีอาจมีผลกระทบ จึงสามารถขยับเวลาการบังคับใช้ออกไปได้ 6 เดือน บางฉบับขยายเวลาการบังคับใช้ 1 ปี หรือบางฉบับไม่มีกรอบเวลา แต่ในการขยายเวลาการบังคับใช้ออกไปนั้นต้องมีเหตุผลและสามารถอธิบายต่อสังคมได้

ในขณะที่กฎหมายลูก ส.ส.จะมีการขยายเวลาหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบ เพราะต้องขึ้นอยู่กับกรรมาธิการฯ ดังนั้นจึงไม่อยากแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น และที่สำคัญต้องรอฟังเหตุผลของกรรมาธิการฯ ก่อน

นายมีชัย เปิดเผยด้วยว่า วันนี้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และนายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ได้มาพบเพื่อพูดคุยเรื่องที่มาของ ส.ว.ว่าทำอย่างไรถึงจะไม่เกิดการบล็อกโหวต ซึ่งตนได้แสดงความเห็นว่าในการลดจำนวนกลุ่มอาชีพ กับการเลือกภายในกลุ่มกันเอง จะทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย ส่วนกรรมาธิการฯ จะเห็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับกรรมาธิการฯ

ส่วนที่นายสมชาย เสนอให้การเปิดรับสมัคร ส.ว. ทำได้ 2 ช่องทาง คือ สมัครด้วยตนเอง และผ่านองค์กรนั้น เห็นว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนุญกำหนดให้ทุกคนสามารถลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้ ดังนั้นการไปกำหนดให้ยื่นผ่านองค์กรอาจเป็นการจำกัดสิทธิ

นายมีชัย ยังกล่าวถึงการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูก ป.ป.ช.ในประเด็นยกเว้นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เปิดทางกรรมการป.ป.ช.อยู่ต่อจนครบวาระนั้นว่า เป็นเรื่องดี เพราะจะได้ข้อยุติในประเด็นที่เกิดข้อสงสัย ส่วนจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องให้ศาลรัฐธรรมนุญเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นในส่วนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ