นายกฯ หารือทวิภาคี"สมเด็จฮุน เซน"มุ่งขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน-เส้นทางรถไฟข้ามชายแดน

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2018 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีโอกาสร่วมหารือกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3 ในวันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีกัมพูชารู้สึกยินดีที่ได้หารือกันอีกครั้ง หลังจากที่เคยพบปะกันเมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 2 ณ กรุงพนมเปญ พร้อมยินดีต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาที่มีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้น

ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้หารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน การเปิดจุดผ่านแดนระหว่างทั้งสองประเทศ และเส้นทางรถไฟ นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า มูลค่าทางการค้าระหว่างไทยและกัมพูชาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนของทั้งประเทศต่างเดินทางไปมาหาสู่กันในปริมาณที่เพิ่มขึ้นทุกปี และความร่วมมือในปัจจุบันของทั้งสองประเทศมีความหลากหลายและครอบคลุมหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องความร่วมมือด้านเส้นทางรถไฟระหว่างชายแดน ซึ่งไทยและกัมพูชาต้องร่วมมือกันต่อไปเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการประชุมสุดยอด ACMECS ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ และการจัดการประชุมสุดยอด CLMV ครั้งที่ 9 ซึ่งฝ่ายกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในช่วงการประชุมสุดยอด ACMECS ที่ประเทศไทย นายกรัฐมนตรีหวังว่ากัมพูชาจะสนับสนุนร่างแผนแม่บท ACMECS (ACMECS Master Plan) และปฏิญญากรุงเทพฯ (Bangkok Declaration) ซึ่งจะเป็นเอกสารผลลัพธ์หลักของการประชุม ACMECS ครั้งที่ 8 นี้

สำหรับการประชุม CLMV ครั้งที่ 9 ซึ่งกัมพูชาเป็นเจ้าภาพนั้น ไทยยินดีประสานความร่วมมือในกรอบทั้งสองให้ส่งเสริมซึ่งกันและกันยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ