ประธาน กรธ. ยันเลือกประธานได้ แม้มีกกต.เพียง 5 คน ชี้ไม่ขัด รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า แม้ขณะนี้มีกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ได้รับการสรรหามาเพียง 5 คน จาก 7 คน ก็สามารถเลือกประธาน กกต.ได้ ไม่ถือเป็นการขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าไม่ควรรอให้ครบ 7 คน เพราะใกล้ถึงช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมพในต้นปีหน้า จึงควรเดินหน้า และไม่ถือเป็นการตัดโอกาสว่าที่ กกต.อีก 2 คนที่จะได้รับการสรรหามาในภายหลัง

"กฎหมายเขียนไว้แล้วว่าเมื่อครบ 5 คนก็เลือกได้ เพราะถ้าไม่เลือกก็นำความขึ้นกราบบังคมทูลไม่ได้ การเลือกตั้งก็จะเดินไม่ได้ ดังนั้นถ้ามองในภาพรวมเพื่อประโยชน์ส่วนรวมก็ควรต้องเดินหน้า" นายมีชัย กล่าว

ด้านนายธวัชชัย เทอดเผ่าไท ว่าที่กกต. กล่าวก่อนการประชุมเพื่อโหวตเลือกประธาน กกต.ว่า ยังไม่มีรายชื่อประธาน กกต.ในใจว่าจะสนับสนุนใคร พร้อมปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธาน กกต. ส่วนตัวจะได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ประธาน กกต.หรือไม่นั้นก็ขอให้เป็นดุลยพินิจของที่ประชุม และมองว่ายังไม่ควรจะพูดก่อนที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พร้อมย้ำเข้ามาทำหน้าที่โดยไม่ได้หวังตำแหน่ง โดยตั้งใจเข้ามาทำหน้าที่อย่างเต็มที่สุดความสามารถ

ส่วนกระแสข่าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นลูกหม้อของ รมว.มหาดไทยนั้น นายธวัชชัย กล่าวว่า ตนเองเป็นคนมหาดไทยอยู่แล้วเพราะเป็นนักปกครอง แต่ไม่ใช่คนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และไม่มี คสช.เป็นผู้สนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ