เลือกตั้ง'50:"บรรหาร"เปิดประตูรอรับทาบทามร่วมรบ.เป็นทางการ

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2007 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย แถลงร่วมกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่า ทั้งสองพรรคพร้อมเปิดทางให้พรรคพลังประชาชน(พปช.)และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เข้ามาทาบทามเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ โดยยืนยันว่า ทั้งสองพรรคยังมีจุดยืนเดิมที่จะจับมือกันในการตัดสินใจทางการเมือง และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมลูกพรรรคไม่ให้แตกแถว 
“ผมก็มีศักดิ์ศรี ต้องดูว่าใครมาเชิญ แต่เปิดประตูไว้อยู่แล้ว “ นายบรรหาร กล่าว
นายบรรหาร กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งสองพรรคยังรอการพิจารณาการให้ใบเหลืองใบแดงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อดูผลสรุปจำนวนส.ส.ของแต่ละพรรค โดยคาดว่าประมาณ วันที่ 2-3 ม.ค.51 น่าจะมีข่าวดี
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ทราบข่าวแล้วว่า มีพรรคการเมืองขนาดเล็ก ตกลงรับคำเชิญของ พปช. ในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากพปช. ต้องการรัฐบาล 254 เสียง ก็สามารถทำได้เลย
ขณะที่ทางพรรคเพื่อแผ่นดิน จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามโดยตรง แต่ก็ยอมรับว่ามีการประสานมากับคนรอบข้างแล้ว ทำให้แนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลดีขึ้น ซึ่งแนวทางที่ทั้งสองพรรคจะพิจารณาในการร่วมรัฐบาลกับพรรคใดจะต้องมุ่งให้เกิดสมานฉันท์ และความมั่นคงของ 3 สถาบัน คือ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
“การจะไปอยู่ข้างใด ต้องเข้าใจว่าคุยกับทางประชาธิปัตย์มานาน เหมือนเป็นคู่หมั้นกัน ถ้าวันข้างหน้าจะหาคู่หมั้นใหม่ก็ต้องมีคำตอบให้กับสังคม" นายบรรหาร กล่าว
นายบรรหารยังปฏิเสธกระแสข่าวการต่อรองในการร่วมรัฐบาลกับ พปช. โดยขอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี สำรอง กรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค พปช. ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ โดยนายบรรหารกล่าวว่า ไม่เคยเจรจา เพราะยังไม่ได้รับการทาบทาม
แหล่งข่าวจากพรรค พปช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั้งสองพรรคได้มีการเสนอต่อรองเงื่อนไข มาที่ พปช.แล้ว โดยการเสนอการร่วมรัฐบาลหลายสูตร และอยู่ระหว่างการเจรจากัน
ท่ามกลางความกดดดันของว่าที่ ส.ส.อีสาน ของพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้รวมตัวกัน 15 คน และต้องการให้พรรคจัดตั้งร่วมรัฐบาลกับพปช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ