"วิษณุ" ชี้ กกต.เริ่มกระบวนการสรรหาส.ว.ได้ตั้งแต่วันนี้ เผย กกต.เตรียมนัดหารือพรรคการเมือง 28 ก.ย.

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.61 กฎหมายลูก ส.ว.จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.61 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเดินหน้ากระบวนการสรรหา ส.ว. ซึ่งเข้าใจว่า กกต.ทำปฏิทินการสรรหาไว้แล้ว โดยจะดำเนินการเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกให้ กกต. แบ่งกลุ่มเป็นสาขาอาชีพให้สมัครเข้ามาแล้วคัดเลือกกันเอง และส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้เลือกในขั้นสุดท้ายให้เหลือ 50 คน จากนั้นอีก 200 คน คสช. จะกำหนดกฎเกณฑ์กติกาคัดเลือกต่อไป โดยต้องได้ ส.ว. 250 คนใน 15 วันก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า สนช.จะสามารถทำงานต่อไปได้จนถึง 1 วันก่อนวันเปิดสภาผู้แทนราษฎร และสามารถได้รับคัดเลือกเป็น ส.ว.ได้ เพราะไม่มีอะไรห้าม

พร้อมระบุว่า ในส่วนของกฎหมายลูก ส.ส. จะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 90 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 10 ธ.ค.61 ขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถทำกิจกรรมตามกฎหมายฉบับนี้ได้ โดยต้องรอให้มีคำสั่ง คสช.ที่จะออกมาเพื่อคลายล็อกให้ทำกิจกรรมบางอย่างก่อน โดยคำสั่ง คสช.จะออกมาเร็วๆ นี้ และทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยไม่จำเป็นต้องมีนำเสนอต่อที่ประชุม คสช.เพื่อให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า หลังจากการคลายล็อคแล้ว ทราบว่า กกต.จะนัดประชุมพรรคการเมืองเพื่อหารือในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อซักซ้อมและตอบคำถามที่พรรคการเมืองสงสัย จากนั้นจะมีการประชุมร่วมระหว่าง คสช. และพรรคการเมือง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธาน

สำหรับกรอบเวลาเลือกตั้งขณะนี้ยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เคยมีใครพูดเป็นอย่างอื่น ส่วนที่ฝ่ายการเมืองวิจารณ์ว่ากรอบเวลาหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้น้อยเกินไปนั้น นายวิษณุกลับเห็นว่ากรอบเวลาหาเสียงครั้งนี้ ถือว่านานที่สุดที่เคยมีในประเทศไทย

"ก่อนหน้านี้ที่เคยให้เลือกกันภายใน 90 วันหลังยุบสภาฯ แม้ฟังดูเหมือนจะนาน แต่ยังไม่สามารถเลือกได้ ยังต้องไปออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งต้องรับสมัคร กว่าจะรู้หมายเลขผู้สมัคร แล้วเริ่มหาเสียง ไม่เคยมีนานถึงขนาดนี้ตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมา"นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ