กกต.ยังไร้ความชัดเจน"อนาคตใหม่"รับเงินบริจาค แต่เชื่อไม่รุนแรงถึงขั้นยุบพรรค

ข่าวการเมือง Friday October 12, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรับบริจาคเงินของพรรคอนาคตใหม่ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนหรือกำหนดบทลงโทษเอาไว้ โดยคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดบทลงโทษไว้เฉพาะเรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น

"ขณะนี้ กตต.มีภารกิจค่อนข้างจะเยอะเลยไม่ได้โฟกัสในเรื่องนี้ ไม่ใช่ประเด็นที่รุนแรงถึงขั้นถูกยุบพรรค" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้าวันนี้

ทั้งนี้ กรณีการรับเงินบริจาคของพรรคการเมือง การดำเนินการใดๆ ที่ไม่ได้ระบุไว้ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 ที่คลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามกำหนดไว้ เพียงแต่หากพรรคการเมืองต้องการดำเนินการใดก็คงต้องทำเรื่องขออนุญาตจาก คสช.ก่อน เนื่องจากประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ยังคงมีอยู่ ซึ่งหลังจากนี้ กกต.จะได้ออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองรับทราบอีกครั้ง

"กิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากที่เขียนไว้ก็ให้ยื่นขออนุญาตผ่าน กกต. เราก็จะส่งไปที่ คสช.เพราะไม่มีอยู่ในคำสั่งเหมือนกรณีอื่นๆ" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า หลังจากนี้หากพรรคการเมืองใดต้องการทำกิจกรรมนอกเหนือจากที่ระบุไว้ก็ให้ประสานมายัง กกต.ก่อนเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ไม่อยากให้การทำกิจกรรมของพรรคการเมืองเกิดการติดขัดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ