"บรรหาร"รับปากร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนและจะแถลงเมื่อถึงเวลาเหมาะสม

ข่าวการเมือง Saturday January 5, 2008 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชนให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค มาเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว พรรคชาติไทยจะตัดสินใจอย่างไร นายบรรหารกล่าวว่า ในวันที่ได้มาเชิญพรรคชาติไทย เขาได้รับปากในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งยังยืนยัน และให้คำมั่นสัญญาไปแล้ว ส่วนการประกาศเป็นทางการ ร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดินอย่างไร ต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ขอหารือกับพรรคเพื่อแผ่นดินก่อน ขอดูเหตุการณ์ไปก่อนไม่ได้เร่งแล้ว เพราะตอนนี้เป็นช่วงต้องงดกิจกรรมทางการเมือง 3 วัน 7 วัน
ส่วนกรณีที่ กกต.ยังไม่รับรองว่าที่ ส.ส.ถึง 83 คนว่า ที่ยังไม่รับรองเพราะยังไม่แน่ เนื่องจากยังมีการร้องเรียน อีกทั้งการสอบสวนของ กกต.ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงยังไม่ประกาศทั้งหมด คิดว่าเร็วๆนี้หลังจากสอบสวนเรื่องร้องเรียนเสร็จแล้ว คงจะมีการทยอยประกาศรับรองไปเรื่อยๆ เป็นธรรมดาในเมื่อกกต.ทำงานได้แค่นี้ ก็ต้องประกาศแค่นี้ก่อน ต้องให้เวลา กกต.อีกสักระยะหนึ่ง ตนเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา
อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคชาติไทย ที่ยังไม่ได้รับการรับรองอีก 4 คนนั้น ตนได้สอบถาม และทราบว่าทุกคนได้ชี้แจงต่อ กกต.จังหวัดไปหมดแล้ว ส่วนพรรคอื่นก็แล้วแต่กรณีของแต่ละพรรคไป
ส่วนกรณีที่ พรรคพลังประชาชนยังไม่ได้รับรอง 65 คน จะกระทบถึงการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายบรรหาร กล่าวว่า การที่จะให้โดนใบเหลืองใบแดงทั้ง 65 คน เป็นไปไม่ได้ คงจะมีทั้งใบเหลือง และใบแดง คละเคล้ากันไป และอาจจะมีพรรคอื่นโดนบ้าง และเท่าที่ประเมิน ไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต เพราะทั้ง 65 คนของพรรคพลังประชาชน หากคิดว่าโดนสัก 20 ใบเหลือง ซึ่งเมื่อรวมแล้วพรรคพลังประชาชน ก็ยังมีคะแนนเสียงสูงกว่าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะถึงแม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้คะแนนเพิ่มขึ้นไปกว่านี้ ก็คงไม่ง่าย เพราะส่วนใหญ่ที่โดนคือภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ค่อยมีตัวสำรองในพื้นที่ดังกล่าว เพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อแผ่นดินมากที่สุด มีพรรคชาติไทยบ้างประปราย และเป็นพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ดังนั้นอาจได้กระจายไปตามพรรคเหล่านี้ก็เป็นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ