อิหร่านชี้แจงกรณีเรือรบอิหร่านเผชิญหน้าเรือรบสหรัฐเป็นสถานการณ์ปกติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมูฮัมหมัด อาลี ฮอสซานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เรือรบของอิหร่านและสหรัฐเผชิญหน้ากันที่ช่องแคบฮอร์มุซว่า เป็น "สถานการณ์ที่ปกติ"
"เรามองเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติและอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและกับทุกฝ่าย เมื่อเรือรบของ 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากันก็ต้องแสดงตัวให้รู้ว่ามาจากฝ่ายใด เรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้ก็เหมือนกับเหตุการณ์อื่นๆที่เกิดขึ้นในอดีต เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นไปตามธรรมชาติ" นายฮอสซานีกล่าว
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านยืนยันว่า "การเผชิญหน้ากันระหว่างเรือรบของสหรัฐและเรือลาดตระเวณของอิหร่านถือเป็นสถานการณ์ปกติ เรือของเราออกลาดตระเวณในช่องแคบฮอร์มุซ และเมื่อเห็นเรือรบ 3 ลำของสหรัฐจอดอยู่ที่นั่น เราก็ต้องขอให้เรือของสหรัฐแสดงตัวตามปกติ ซึ่งพวกเขาก็แสดงตัว"
แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่อิหร่านมีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐกล่าวหาว่า เรือลาดตระเวนของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านยั่วยุและคุกคามเรือรบของสหรัฐในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
"เรือลาดตระเวณของอิหร่านคุกคามเราด้วยการเคลื่อนตัวเข้าใกล้เรือของเรา พร้อมทั้งข่มขู่โดยใช้สัญญาณวิทยุกระจายเสียงว่า "เรากำลังมุ่งหน้าไปหาคุณ คุณจะถูกระเบิดเป็นจุลภายในไม่กี่นาทีนี้" เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าว
"ทหารพร้อมอาวุธบนเรือรบสหรัฐเข้าประจำการทันทีและพร้อมยิงต่อสู้ แต่เรือของอิหร่านก็บ่ายหน้าไปทางอื่นทันที" เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ