รองโฆษก พปช.ออกตัวชี้ กกต.แจกใบแดง"ยงยุทธ"ไม่กระทบถึงขั้นถูกยุบพรรค

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) มั่นใจหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาให้ใบแดงแก่นายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน กรณีทุจริตการเลือกตั้งก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นต้องยุบพรรค เนื่องจากการกระทำของนายยงยุทธไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค
"เรื่องการต่อสู้ กรณีหลังจากให้ใบแดงที่โยงไปถึงการยุบพรรคหรือไม่นั้น พรรคเองไม่เป็นห่วง เพราะแง่กฎหมายเรายืนยัน ถ้าถึงขั้นตอนนั้นพรรคไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว และพรรคก็ไม่ได้ร่วมกระทำความผิด" นายศุภชัย กล่าว
รองโฆษก พปช. เห็นว่าการพิจารณาของ กกต.กรณีของนายยงยุทธควรจะปล่อยให้เป็นอำนาจหน้าที่ของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้ กกต.ควรประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน เพราะ กกต.เองก็ยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฏหมายว่าหากมีการแจกใบเหลืองหรือใบแดงให้แก่ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วนแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งอาจเกิดปัญหาตามมาได้
"ในขณะนั้นไม่มีกฎหมายว่าให้ใบเหลืองใบแดงแล้วต้องทำอย่างไร ซึ่งเป็นปัญหาข้อกฎหมาย จึงอยากเรียกร้องให้ท่าน(กกต.)ทำหน้าที่ให้เสร็จสิ้น ประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วที่เหลือให้เป็นอำนาจหน้าที่ศาลฎีกา" นายศุภชัย กล่าว
นายศุภชัย ยังเชื่อมั่นว่า การพิจารณาการแจกใบเหลืองใบแดงของ กกต.จะไม่ส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มีการประกาศจับขั้วทางการเมืองไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่หากจะเกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์คงจะถือว่าเป็นเรื่องขาดความชอบธรรมทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ