ทษช.ยันไม่ร่วมประชุมหารือกับคสช.-กกต.7 ธ.ค. ย้ำควรปล่อยให้พรรคการเมืองหาเสียงตั้งแต่วันนี้

ข่าวการเมือง Saturday December 1, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวขัตติยา สวัสดิผล สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เชิญพรรคการเมืองต่างๆ ให้มาประชุมร่วมกันในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ เพื่อจะรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอของพรรคการเมืองต่างๆ ในการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง โดยการจัดประชุมดังกล่าว เป็นการร่วมมือกันระหว่าง คสช. และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)นั้น พรรคไทยรักษาชาติขอยืนยันว่า ทางพรรคฯจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมหารือดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะเห็นว่าการจัดประชุมหารือนั้นไม่ใช่หน้าที่ของ คสช. ที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัด แต่หน้าที่ของคสช. คือถอยหลังออกมาดูการทำงานของกกต. ให้กกต. ทำงานอย่างอิสระ ไม่ต้องเข้าไปแทรกแซง ไม่ต้องหาเหตุผลต่างๆ มาเพื่อหาเรื่องเลื่อนวันเลือกตั้งอีก

และหากวันเลือกตั้งคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จริงๆ ก็ควรจะปล่อยให้บรรดาพรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมหาเสียงได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่ว่าประชาชนจะได้รับทราบถึงนโยบายของแต่ละพรรค และมีเวลาตัดสินใจว่าพรรคไหนจะตอบสนองความต้องการของเขาได้มากที่สุด

เมื่อทางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี ก็แสดงความยินดีต่อการพัฒนาของการเมืองไทยไว้ล่วงหน้าแล้วว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้าและขอให้ไทยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง และดูเหมือนนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจะไม่ได้ปฏิเสธอะไร

"ดังนั้น ก็อยากให้ท่านรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับอังเกลา แมร์เคล และยิ่งถ้าท่านใช้วิธีแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม เปิดโอกาสให้นานาประเทศได้เข้ามาสังเกตการณ์ดูการเลือกตั้งของไทยว่ามันกลับสู่ประชาธิปไตยจริงไหม ท่านจะยิ่งดูแมนมากเลยค่ะ"

ส่วนหน้าที่ของกกต. ซึ่งเป็นองค์กรที่ประชาชนฝากความหวังไว้และเป็นที่พึ่งในตอนนี้ จะต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดเพื่อคืนอำนาจให้กลับสู่มือประชาชน หลังจากที่กกต. ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบใหม่ว่าเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่ ดังนั้น กกต.จึงควรแสดงความกล้าหาญใช้เวลาช่วงนี้พิสูจน์ความเป็นอิสระและโปร่งใสของตนเอง

นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้งบประมาณขาดดุลไปแล้วกว่า 2 ล้านล้านบาท แต่ประชาชนกลับไม่ได้รู้สึกว่ามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แถมยังแย่ลง รายได้ของคนส่วนใหญ่ลดลง แต่พอใกล้เลือกตั้งรัฐบาลก็ออกมาแจกเงิน และนำโครงการช็อปช่วยชาติ แบบฉบับรัฐบาล คสช. ที่ไม่เคยประสพความสำเร็จกลับมาทำใหม่ และล่าสุดถึงกับจะมีการคืนแวตจากการช็อปปิ้งช่วงตรุษจีนอีก จนมองว่ารัฐบาลได้ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากอย่างไร้ยุทธศาสตร์จนน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะรัฐบาลที่จะมารับหน้าที่ต่อภายหลังจากมีการเลือกตั้ง อาจประสบปัญหาด้านงบประมาณ ที่จะใช้ในโครงการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน ดังนั้นรัฐบาลจึงควรพิจารณาการใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคไทยรักษาชาติ ได้ออกประกาศให้สมาชิกพรรคที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งในระบบแบ่งเขตและระบบบัญชีรายชื่อ ได้ทราบถึงคุณสมบัติของผู้ลงสมัคร วิธีการแสดงความจำนง หลักฐานที่ใช้ รวมทั้งสถานที่ในการยื่นเอกสาร

โดยสมาชิกที่ต้องการลงสมัคร สามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนง( แบบ ส.2 ) ต่อทางคณะกรรมการสรรหาได้ด้วยตนเอง ส่วนสมาชิกที่ต้องการเสนอชื่อสมาชิกท่านอื่นในการลงสมัคร ต้องให้สมาชิกที่ถูกเสนอชื่อ ลงลายมือชื่อเพื่อรับรองด้วย จึงจะสมบูรณ์ โดยสามารถเดินทางมายื่นเอกสารได้ ณ ที่ทำการพรรคไทยรักษาชาติ เลขที่ 99/385 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคมนี้ เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 น. จนถึง 16.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ