ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแกนนำพันธมิตรฯ ชุมนุมค้านรัฐบาล"อภิสิทธิ์"ปมมรดกโลก

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแขวงดุสิต อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้องคดีดำ อ.607/2548 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง , นายสนธิ ลิ้มทองกุล , นายประพันธ์ คูณมี , นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ , สมณะโพธิรักษ์ , นายสุริยะใส กตะศิลา , นายเทิดภูมิ ใจดี , นายพิภพ ธงไชย , นายรัชต์ยุตม์ หรืออมร ศิรโยธินภักดี และนายทศพล แก้วทิมา แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) , กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติและเครือข่ายประชาชนปกป้องแผ่นดิน เป็นจำเลยที่ 1- 10 ในความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนประกาศ และข้อกำหนดห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้า หรือให้ออกจากบริเวณพื้นที่ หรือสถานที่ที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551

โดยนายสนธิ อดีตแกนนำพันธมิตรที่ถูกคุมขังในเรือนจำในคดีความผิด พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ ได้ถูกเบิกตัวมาฟังคำพิพากษาด้วย

คดีนี้อัยการยื่นฟ้องคดี เมื่อวันที่ 10 มี.ค.58 ระบุความผิดว่าเมื่อวันที่ 8 ก.พ.54 กลุ่มพันธมิตรและกลุ่มที่ใช้ชื่อ"เครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ "ได้ตั้งเวทีชุมนุมที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งแกนนำปราศรัยโจมตีการบริหารประเทศของรัฐบาลกรณีความสัมพันธ์ไทย- กัมพูชา อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่มีเหตุการณ์กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

ศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 31 พ.ค.60 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่าการประกาศพื้นที่ห้ามตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 2 มี.ค.54 หลังจากจำเลยร่วมกันชุมนุม ดังนั้น ข้อกฎหมายจึงไม่อาจบังคับโทษได้ ขณะที่ศาลอุทธรณ์วันนี้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ