เลือกตั้ง'62: ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2561

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2561 โดยที่เป็นการสมควรให้มีการออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2561 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สำหรับระเบียบใหม่ มีสาระสำคัญๆ เช่น การกำหนดวัน เวลา ที่เลือกตั้ง และวิธีการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยภายในสิบวันนับแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้เอกอัครราชทูตประกาศกำหนดวัน เวลา วิธีการออกเสียงลงคะแนน และสถานที่เลือกตั้ง ส.ส. 3/1 (นร) พร้อมทั้งปิดประกาศ ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทราบโดยทั่วกัน และรายงานให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการทราบด้วย

หากมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดใดตามวรรคหนึ่ง ให้กระทำได้โดยประกาศตามแบบ ส.ส. 3/2 (นร) ก่อนวันลงคะแนนไม่น้อยกว่าสิบวัน เว้นแต่ในกรณีฉุกเฉินจะประกาศเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าสิบวันก็ได้ เมื่อประกาศเปลี่ยนแปลงแล้วให้ปิดประกาศไว้ ณ สถานที่เดียวกับที่ประกาศตามวรรคหนึ่ง

ให้เอกอัครราชทูตกำหนดวันออกเสียงลงคะแนนอย่างน้อยหนึ่งวัน โดยวันที่กำหนดให้มาใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในแต่ละประเทศจะกำหนดให้แตกต่างกันก็ได้ตามที่เห็นสมควร วันลงคะแนนต้องก่อนวันเลือกตั้งในราชอาณาจักรไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน

กรณีที่มีการประกาศหรือเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบหรือวิธีการอื่นใดที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก ให้ถือว่าเป็นการดำเนินการโดยชอบแล้ว

ประเทศใดมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิลงคะแนน ให้เอกอัครราชทูตจัดให้มีการออกเสียงลงคะแนนในประเทศนั้น โดยอาจให้มีสถานที่ออกเสียงลงคะแนนหรือให้มีการออกเสียงลงคะแนนทางไปรษณีย์หรือโดยวิธีอื่นใดที่มิใช่เป็นการจัดตั้งสถานที่ออกเสียงลงคะแนนก็ได้ทั้งนี้ ให้พิจารณาตามความเหมาะสมของประเทศนั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร, การเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ และเปลี่ยนแปลงถิ่นที่อยู่นอกราชอาณาจักรในฐานข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร, วิธีการแจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร, การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง, ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง และหีบบัตรเลือกตั้ง, การออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร, การออกเสียงลงคะแนนทางไปรษณีย์และวิธีอื่น, การดำเนินการภายหลังปิดการลงคะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ