เลือกตั้ง'62: ประธานกกต.ย้ำกำหนดวันเลือกตั้งหลังพ.ร.ฎ.ประกาศแล้ว ปัดตั้งตุ๊กตา-ไม่เคยเห็นเอกสารชะลอเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2019 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งจนกว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ในราชกิจจานุเบกษา โดยหลังจัดการเลือกตั้งแล้ว กกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ภายใน 60 วัน

"ที่ กกต.ได้ชี้แจงไปเมื่อวันที่ 4 ม.ค.มีสามประเด็น คือ 1.รับทราบการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2.กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง และ 3.กกต.รอประกาศพระราชกฤษฎีกาฯ ยังไม่มีการพูดกันเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง" นายอิทธิพร กล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.61 ที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน กกต.ก็ได้จัดเตรียมความพร้อมมาเป็นลำดับ พร้อมปฏิเสธไม่มีการตั้งตุ๊กตากำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มี.ค.62 ตลอดจนการประสานไปยังกรมการปกครองให้ชะลอการเตรียมจัดการเลือกตั้งออกไปก่อน

"ไม่มีการตั้งตุ๊กตา ยังไม่ได้พูดกันเรื่องวันเลือกตั้ง ไม่เคยส่งสัญญาณใดๆ ทั้งสิ้น กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อยเท่านั้น" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต.กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลว่าการประกาศผลเลือกตั้งหากเลยกำหนด 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด (9 พ.ค.62) จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น การส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็เป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถดำเนินการได้ ตนเองคิดว่าหากมติที่ประชุม กกต.เห็นพ้องกันก็สามารถดำเนินการได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

"ตอนนี้ไม่อยากพูดถึงเรื่องในอนาคต อยากให้เป็นเรื่องของปัจจุบัน กกต.รับรู้ดีว่าเป็นหน้าที่ที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่อยากพูดอะไรออกไปที่อาจเป็นไปไม่ได้ รอให้พระราชกฤษฎีกาฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน" นายอิทธิพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ