(เพิ่มเติม1) เลือกตั้ง'62: "อุตตม"แถลง 4 รมต.ขอลาออกจากตำแหน่งหันเข้าสู่พรรคพลังประชารัฐเต็มตัวมีผลพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นตัวแทน 4 รัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าทั้ง 4 รัฐมนตรีได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองอย่างเป็นทางการ โดยมีผลในวันที่ 30 ม.ค. เป็นต้นไป เพื่อไปทำงานในนามพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มตัว หลังจากที่ผ่านมาได้ทำงานในความรับผิดชอบในรัฐบาลชุดนี้มาอย่างต่อเนื่อง และถือว่าภารกิจในตำแหน่งรัฐมนตรีได้ทำงานเสร็จสิ้นแล้ว

"ในวันนี้พุดคุยกันใน 4 รัฐมนตรีแล้ว และเห็นว่าน่าจะถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปทำงานพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มตัวและถือว่าภารกิจในตำแหน่งรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว" นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับทราบถึงการลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จทางการเมืองและคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลงนั้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ได้ยืนยันว่าในขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามใครทั้งสิ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค ซึ่งจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อจะตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า การลาออกของ 4 รัฐมนตรี ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญไม่เคยปรากฎว่ามีรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งหลังมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าได้รับแรงกดดันอย่างหนัก และถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่าจะสร้างมาตรฐานทางการเมืองแบบใหม่ให้กับประเทศ โดยไม่ใช้ความได้เปรียบทางการเมือง และไม่อยากเห็นวาทกรรมทางการเมือง แต่ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หลังลาออกมาทำงานการเมืองเต็มตัว มีความมั่นใจมากขึ้น ส่วนจะได้รับการเลือกตั้งให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแล้ว ทั้ง 4 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ได้ถ่ายภาพหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมโบกมือลา ก่อนเดินขึ้นตึกไปสักการะพระพรหมบนดาดฟ้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนจะเดินทางไปอำลาตำแหน่งที่กระทรวงของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ