เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.ตรวจสอบและให้ศาลวินิจฉัยยุบพรรคทษช. กรณีเสนอแคนดิเดทนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ปฏิบัติหน้าที่นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ได้มายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นั้นส่อไปในทางขัดต่อระเบียบของกฎหมายและหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากที่ได้เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือที่เรียกว่าบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.62

"ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานทางการเมือง กรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กระทำการไม่เหมาะสมที่ดึงสถาบันลงมา" นายศรีสุวรรณ กล่าว

พร้อมระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่บังควร จนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่ง ทษช.ยังออกแถลงการณ์ยืนยันการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญปี 2560 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือได้ว่า ทษช.มีเจตนาฝ่าฝืนข้อ 17 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ประกอบระเบียบ กกต.ว่าด้วยวธีการหาเสียงฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562

"เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องทำความจริงให้ปรากฏ และนำเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยยุบพรรค" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หาก กกต.ดำเนินการวินิจฉัยจนนำขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้โดยเร็ว จะช่วยไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองตามมา

"หากมีคำวินิจฉัยออกมาเร็วก่อนการเลือกตั้ง ก็จะไม่เกิดปัญหาการเมืองตามมา เพราะหากผลเลือกตั้งออกมาแล้ว ส.ส.ไทยรักษาชาติ ก็ต้องหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่ง คสช.อาจใช้เป็นข้ออ้างในการบริหารประเทศต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เบื้องต้นอยากเรียกร้องให้หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ทษช.แสดงความรับผิดชอบมากกว่าการออกแถลงการณ์น้อมรับพระราชโองการฯ เพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีของพรรค ทษช.กลับคืนมา

ด้านนายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้มายื่นหนังสือต่อ กกต.คัดค้านการยุบพรรค ทษช.เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคประชาชนปฏิรูปที่อ้างคำสอนของพระพุทธเจ้า และป้ายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐที่นำภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ