เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"จ่อยื่นกกต.เสนอยุบพรรคไทยรักษาชาติ ปมแคนดิเดตนายกฯ

ข่าวการเมือง Sunday February 10, 2019 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์เฟซบุ๊ก วันนี้ (10 ก.พ.) ว่าสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ จากกรณีที่มีการเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมไทย ก่อให้เกิดความสงสัยในหมู่ประชาชนทั่วไป ด้วยคำถามใหญ่ที่ว่า "การเสนอชื่อทูลกระหม่อมฯ" ทำได้หรือไม่ ซึ่งทางพรรคไทยรักษาชาติยืนยันว่าทำได้

แต่เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ มิให้ "ทูลกระหม่อมหญิง" ลงเล่นการเมือง เนื่องจากเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ ใกล้ชิดพระมหากษัตริย์ รวมทั้งขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ โดยพรรคไทยรักษาชาติจึงเป็นการเสนอผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือ มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 13 วรรคสอง ประกอบมาตรา 14(2) ของพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ที่สำคัญเป็นการดำเนินการที่ละเมิดต่อข้อ 17 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 โดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมหลักฐานไปเป็นต้นเรื่องแจ้งต่อ กกต. เพื่อให้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ