นายกฯ ลั่นใช้ ม.44 ปลด ผบ.เหล่าทัพไม่ได้ ยันโผทหารเป็นเรื่องของกลาโหม

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการปลอมแปลงเอกสารราชกิจจานุเบกษาคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่งว่า ไม่รู้ผู้ที่ทำมีเจตนาว่าเพื่ออะไร แต่ในส่วนของเหล่าทัพเป็นไปไม่ได้เลย และหากจะแต่งตั้งใคร ย้ายใครหรือจะปลดใคร ก็ต้องทำตามขั้นตอน ซึ่งตนเองไม่สามารถใช้ ม.44 แต่งตั้งหรือย้ายหรือปลดได้ทุกตำแหน่ง แต่การใช้ ม.44 จะใช้เฉพาะผู้ที่มีปัญหาเท่านั้น และตนเองไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น

สำหรับบทบาทกับผู้นำเหล่าทัพหลังรับเป็นรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งของกองทัพ เพราะมีการเสนอผ่านทางกระทรวงกลาโหม โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองให้ได้ผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุด ตนเองมีหน้าที่อนุมัติและนำขึ้นทูลเกล้าฯ

"ทุกคนที่อยู่ในเหล่าทัพก็ขออย่ามองว่าสถานการณ์ไม่ดี เพราะผมดีกับ ผบ.เหล่าทัพมาโดยตลอด เนื่องจากมีความผูกพันธ์เป็นพี่น้องกันมาหลายสิบปี"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากให้ทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องของข่าวเท็จข่าวปลอมที่มีมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อโซเชียล ซึ่งก็เป็นเรื่องอันตราย

ส่วนความมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การหาเสียงเป็นเรื่องของพรรค ซึ่งการที่พรรคเสนอชื่อมาก็ต้องขอบคุณ แต่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่เป็นส่วนของพรรค วันนี้ขอทำงานในนามของรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน และไม่มั่นใจว่างานของรัฐบาลจะได้รับการสานต่อหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ