(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: กกต.มีมติส่งศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ด้านปธ.กกต.ยันยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ

ข่าวการเมือง Tuesday February 12, 2019 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า กกต.มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลังพิจารณาคำร้องขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่

ทั้งนี้ ที่ประชุม กกต.เห็นว่าตามพระราชโองการประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 ก.พ.62 และหนังสือการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค รวมถึงหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีที่พรรคไทยรักษาชาติยื่นต่อ กกต.ถือเป็นพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคไทยรักษาชาติกระทำการดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค โดยจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น.เจ้าหน้าที่ กกต.แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ประธาน กกต.ฝากผ่านไลน์แจ้งมาว่า ขณะนี้ กกต.ยังพิจารณาประเด็นดังกล่าวอยู่และยังไม่แล้วเสร็จ หากประธานกกต.หรือเลขาธิการ กกต.มิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริง อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ หากมิใช่การเปิดแถลงข่าวก็จะออกเป็นเอกสารแถลงข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ