เลือกตั้ง'62: พรรครวมใจไทยร้อง กกต.ยุบ 12 พรรคหลังพบลักลอบแก้ข้อมูลสมาชิก

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย ยื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบการกระทำผิดของพรรคการเมือง และขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง 12 พรรค เนื่องจากสำนักงาน กกต.ตรวจสอบพบว่าในจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้ง 389 รายที่ กกต.ไม่ประกาศรับรองชื่อนั้น มีผู้สมัครฯ 38 รายที่พรรคการเมืองต้นสังกัดได้เข้าไปแก้ไขระยะเวลาการเป็นสมาชิกพรรคในระบบข้อมูลสมาชิกพรรคหลังการปิดรับสมัครเพื่อให้ผู้สมัครเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน

"หากเราต้องการปฏิรูปการเมืองจริงก็ต้องเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบความถูกต้องของพวกเรากันเองก่อน เพราะเท่าดับการได้มาโดยมิชอบเป็นความผิดตามมาตรา 92 เป็นการกระทำที่ขาดจิตสำนึก คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะทำผิดเหมือนกันถึง 12 พรรค ขณะที่พรรคการเมืองที่เหลือไม่ได้ทำผิดเช่นนั้น" นายนพดล กล่าว

สำหรับพรรคการเมืองที่กระทำผิดดังกล่าว ประกอบด้วย พรรคประชาชนปฏิรูป 1 คน, พรรครวมพลังประชาชาติไทย 4 คน, พรรคพลังท้องถิ่นไท 11 คน, พรรคเพื่อแผ่นดิน 8 คน, พรรคเศรษฐกิจใหม่ 2 คน, พรรคไทยศรีวิไลย์ 1 คน, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 4 คน, พรรคประชาธรรมไทย 1 คน, พรรคพลังปวงชนไทย 3 คน, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 1 คน, พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล จำนวน 1 คน และ พรรคภราดรภาพ จำนวน 1 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ